Nét đẹp Việt Nam tại “xứ sở Bạch Dương”

Với những dấu ấn đạt được trong các chương trình giao lưu văn hóa gần đây tại Voronezh (Nga), Việt Nam tiếp tục được mời tham gia lễ hội “Voronezh - thành phố tình bạn”, một trong những hoạt động chính hưởng ứng ngày thành lập thành phố năm nay. Thêm một lần những hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam được lan tỏa tại “thủ phủ vùng đất đen”, cũng là thêm một lần người Nga bày tỏ sự yêu mến đối với cộng đồng người Việt, những người đang tích cực hội nhập đời sống kinh tế - xã hội, văn hóa nước sở tại.

Gian hàng Việt Nam thu hút đông đảo người dân Voronezh.
Gian hàng Việt Nam thu hút đông đảo người dân Voronezh.

Voronezh vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 433 với một chuỗi hoạt động đầy mầu sắc. Nằm cách Thủ đô Moscow khoảng 500 km, vùng đất Voronezh đã trở thành quê hương thứ hai của những người đến từ nhiều quốc gia khác nhau hơn một thế kỷ qua, trong đó có người Việt Nam. Đại diện chính quyền thành phố cho biết, một trong những mục đích của những sự kiện như trên là giúp cộng đồng người nước ngoài đang sống, làm việc và học tập tại đây cảm thấy sự có mặt của họ là một phần cuộc sống của thành phố.

Cách đây 30 năm, khoảng 300 công nhân Việt Nam đã đến thành phố Voronezh theo chương trình hợp tác lao động. Họ bắt đầu làm việc tại nhà máy sản xuất lốp Voronezh và một số nhà máy khác trong vùng. Sau khi Liên Xô (trước đây) tan rã, một số người rời đi, một số bám trụ lại và tổ chức cộng đồng. Đến nay, cộng đồng người Việt tại Voronezh đã có hơn 1.000 người, với các gia đình nhiều thế hệ sinh sống, học tập và làm việc, như một phần của xã hội sở tại. Mỗi năm, cộng đồng người Việt Nam đều đặn tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, như Tết Nguyên đán, Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước 30-4, Quốc khánh 2-9…

Phóng viên Thời Nay có mặt tại lễ hội “Voronezh - thành phố tình bạn” vừa diễn ra và cảm nhận không khí vui nhộn chung quanh gian hàng giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt Nam, một điểm đến thu hút đông đảo người dân. Họ có thể thăm thú, tìm hiểu và thưởng thức các loại trái cây và đồ ngọt của Việt Nam như đu đủ, táo, bánh gạo, cà-phê Việt Nam, trà và nước ép. Bữa tiệc ẩm thực cũng không thể thiếu món nem, một đặc sản mà thực khách không thể bỏ qua.

Trên sân khấu, các cô gái và chàng trai Việt Nam trong trang phục truyền thống bắt mắt biểu diễn những điệu nhảy tràn đầy năng lượng, như một nỗ lực để quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Chị Nguyễn Phương Hoa, người có hơn 10 năm sinh sống tại đây khẳng định, đây là một niềm tự hào, thể hiện sự ghi nhận của chính quyền thành phố đối với cộng đồng người Việt Nam tại Voronezh, coi người Việt Nam là một phần tất yếu của thành phố này. Trong trang phục áo dài, các bé Việt Nam trả lời phỏng vấn truyền hình địa phương, giới thiệu các mặt hàng, văn hóa Việt Nam cũng là hoạt động bổ ích để các con hiểu thêm về đất nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

“Cộng đồng người Việt Nam tại đây đã thành lập được 30 năm, nhưng hội nhập mạnh mẽ nhất trong 10 năm trở lại đây, khi mọi người đều có giấy tờ hợp pháp, giúp ổn định về kinh tế và tâm lý”, ông Phạm Ngọc Trung, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại thành phố Voronezh cho biết. Về xã hội và văn hóa, hằng năm người Việt Nam tại đây tổ chức các hoạt động quyên góp cho trại trẻ mồ côi, người nghèo, tham gia những hoạt động văn hóa chính của thành phố. Theo ông Phạm Ngọc Trung, cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Voronezh đã được công nhận như “một nét văn hóa đặc biệt” của thành phố. Tuy nhiên, do vẫn chỉ làm việc ở lĩnh vực lao động giản đơn, buôn bán nhỏ lẻ, nên sự ghi nhận của chính quyền nước sở tại vẫn hạn chế ở mức khen ngợi, khích lệ. Người Việt Nam ở đây vẫn hy vọng sẽ có nhiều hơn những chính sách ưu đãi dành cho họ thời gian tới để tham gia sâu hơn vào các lĩnh vực kinh tế của địa phương.

Chia sẻ với Thời Nay, ông Abasov Taleh Agagyul, Phó Chủ tịch Hội đồng điều phối về quan hệ giữa các quốc gia, thuộc Cơ quan hành chính thành phố Voronezh bày tỏ vui mừng tham quan gian hàng của người Việt Nam, được tiếp xúc với những con người hiền lành, chịu khó. Đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại đây thời gian qua, ông Agagyul khẳng định sẵn sàng ủng hộ và giúp đỡ người Việt Nam tại thành phố, để cuộc sống của họ ngày càng ổn định, hạnh phúc.