Điểm sáng trong hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

Chiều 25-11, Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản” (Meet Japan) năm 2020 do Bộ Ngoại giao phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản, Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là hội nghị thường niên, mang đến cho doanh nghiệp hai bên cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại và nông nghiệp cũng như tăng cường kết nối, hợp tác các địa phương của hai nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu thông tin về các địa phương Việt Nam.
Doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu thông tin về các địa phương Việt Nam.

Theo ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, có một xu hướng đáng chú ý là các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vào Nhật Bản ngày càng tăng, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam. Xu hướng này cho thấy Việt Nam và Nhật Bản là những đối tác tương đồng với nhau. Ông dẫn thí dụ trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (IT), Công ty FPT của Việt Nam hiện có 10 chi nhánh ở Nhật Bản. Trường hợp của FPT cho thấy những doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc có thể dễ dàng hợp tác với Nhật Bản, cũng như triển vọng đầu tư của Việt Nam tại Nhật Bản hoàn toàn có thể thực hiện được. 

Về hợp tác địa phương giữa hai nước, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio nhận định, song song với mối quan hệ bền vững giữa Việt Nam và Nhật Bản, các dự án hợp tác chính quyền địa phương Việt Nam với doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ Nhật Bản hiện nay đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đại diện JICA cho rằng, so sánh với các quốc gia trong khu vực thì chất lượng lao động và nguồn nhân lực của Việt Nam ngày càng được cải thiện tốt hơn, đặc biệt là cơ chế đối thoại Chính phủ với các doanh nghiệp của Việt Nam đã tiến triển rất nhiều trong những năm qua. Trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản cũng thay đổi như tìm kiếm cơ hội qua kinh doanh trực tuyến, nhiều doanh nghiệp đã xem xét lại đối tác kinh doanh và phương thức kinh doanh. Đây là một trong những nhân tố thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp Nhật Bản với các địa phương của Việt Nam ngày càng tăng cường mạnh mẽ.

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhận định, cùng xu thế phát triển chung của quan hệ hữu nghị hợp tác Việt - Nhật, giao lưu, hợp tác giữa địa phương hai nước thời gian qua phát triển mạnh mẽ, thực chất và trở thành điểm sáng của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng. Các địa phương hai nước đã ký hơn 70 văn bản hợp tác. Ông cũng cho rằng, những hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn giữa lãnh đạo địa phương hai nước diễn ra sôi động, qua đó mở đường cho giao lưu, hợp tác cấp địa phương phát triển nhanh chóng và ngày càng đi vào chiều sâu. “Đây là một trong những nhân tố quan trọng góp phần tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại, lao động, giao lưu nhân dân giữa hai nước”, ông Sơn chia sẻ. Hiện, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam khi là nước cung cấp vốn vay ODA lớn nhất, với tổng số vốn ODA lũy kế đạt khoảng 31 tỷ USD; là đối tác thương mại lớn thứ tư với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2019 đạt gần 40 tỷ USD…

Đại diện địa phương có mối quan hệ với doanh nghiệp, địa phương Nhật Bản từ rất sớm, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có gần 50 dự án đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản với tổng vốn đầu tư hơn một tỷ USD. Đặc biệt, các doanh nghiệp Nhật Bản luôn tuân thủ, chấp hành tốt các chính sách pháp luật về thuế và đóng góp số thuế lớn cho ngân sách. Ông Lê Duy Thành cũng khẳng định, chính quyền địa phương luôn đồng hành để thu hút đầu tư phát triển, đặc biệt từ phía các doanh nghiệp Nhật Bản.

Được tổ chức đều đặn hằng năm từ năm 2017, đây là lần thứ tư hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản” diễn ra. Hội nghị có sự tham gia và đồng hành của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cùng tất cả lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, hiệp hội quan trọng của Nhật Bản hiện có mặt tại Việt Nam, cũng như đông đảo địa phương và doanh nghiệp hai bên, đã trở thành diễn đàn quan trọng góp phần tăng cường hợp tác hai nước ngày càng sâu rộng.