Cơ hội thúc đẩy hợp tác Việt Nam - LB Nga

Tại hội thảo “Việt Nam hôm nay qua lăng kính Á - Âu”, diễn ra mới đây tại trụ sở Cơ quan Hợp tác Nga ở Thủ đô Moscow, nhân dịp ra mắt cuốn sách “Việt Nam cất cánh” của tác giả người Nga Grigory Trofimchuk, các đại biểu nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và LB Nga tiếp tục phát triển mạnh mẽ, song vẫn còn nhiều dư địa để bứt phá. Việt Nam đang là một trong những quốc gia yêu thích của người Nga, cả về du lịch lẫn đầu tư kinh doanh.

Tác giả Grigory Trofimchuk (ngồi bên phải) ký tặng sách cho độc giả.
Tác giả Grigory Trofimchuk (ngồi bên phải) ký tặng sách cho độc giả.

Thu hút đông đảo các chuyên gia đến từ nhiều tổ chức, trung tâm nghiên cứu, giới doanh nghiệp tại Nga, hội thảo “Việt Nam hôm nay qua lăng kính Á - Âu” còn chào đón các đại biểu quốc tế đầu cầu trực tuyến từ Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan. Mối quan tâm mang tên Việt Nam đã không còn xa lạ đối với các quốc gia thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU). Các đại biểu nhận định, sự kiện về Việt Nam được tổ chức đã giúp “củng cố những nhịp cầu tình bạn”.

Tại hội thảo, người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Nga, Yevgeny Primakov khẳng định, Việt Nam là quốc gia phát triển năng động, tích cực hội nhập quốc tế. Quốc gia hình chữ “S” tại Đông - Nam Á đang là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách Nga. Hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia cũng đang phát triển tích cực, bằng chứng là ngày càng nhiều công ty Nga đề xuất và thúc đẩy các dự án đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đánh giá, những tác phẩm như cuốn sách “Việt Nam cất cánh” vừa được xuất bản của chuyên gia trong lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng và an ninh Grigory Trofimchuk đã mang lại không chỉ cho bạn đọc Nga, mà còn cả cộng đồng nói tiếng Nga rộng lớn cơ hội hiểu hơn về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam. Ra đời sau chuyến đi thực tế đến Việt Nam, cuốn sách là những cảm nhận chân thực, khách quan và toàn diện của tác giả về một đất nước Việt Nam đổi mới, phát triển và sẵn sàng mở rộng hợp tác, đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế. 

Bằng những nghiên cứu nghiêm túc, tác giả Grigory Trofimchuk nhấn mạnh, Việt Nam đã trở thành một trong những “đầu tàu” kinh tế của khu vực Đông - Nam Á, đồng thời khẳng định Việt Nam là đối tác tin cậy; thúc đẩy hợp tác với Việt Nam mang lại nhiều lợi ích cho các quốc gia. Cũng theo tác giả, Việt Nam thật sự hấp dẫn với nhiều đặc sản vùng miền, thiên nhiên huyền bí và người dân thân thiện. Các đại biểu hối thúc doanh nghiệp hai nước mau chóng đưa trái cây và hải sản Việt Nam đến tay người tiêu dùng Nga. 

Các đại biểu đánh giá, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga tiếp tục phát triển, song vẫn còn nhiều dư địa cần được khai thác. Các đại biểu cũng dành nhiều thời gian để thảo luận về cách tiếp cận mới, nhằm mở rộng quan hệ hợp tác giữa các nước thuộc EAEU và Việt Nam, từ lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, giáo dục đến kinh doanh và bảo mật thông tin. Sau nhiều năm thực thi Hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam và EAEU đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong hợp tác kinh tế thương mại, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của mỗi bên. Cũng tại hội thảo, nhiều giải pháp đã được đề xuất, trong đó nhấn mạnh thúc đẩy quan hệ kinh doanh là một trong những cơ sở hiệu quả nhất để đưa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Nga, Việt Nam - EAEU ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. 

Tác giả Grigory Trofimchuk khẳng định, Nga và Việt Nam cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương cũng như trong khuôn khổ EAEU. Hai nước cũng cần tích cực xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng vận chuyển hàng hóa qua lại giữa các khu vực, địa phương của nhau, qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên mau chóng triển khai các dự án hợp tác kinh tế. “Đó là một trong những biện pháp cần thiết, nhằm tăng cường quan hệ thương mại song phương, từ đó tiếp tục thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác khác giữa hai quốc gia”, ông Grigory Trofimchuk nhấn mạnh.