Cơ hội nâng tầm ẩm thực Việt Nam

Mới đây, vòng loại cuộc thi nấu ăn trong khuôn khổ chương trình“Taste of Australia” (tạm dịch là “Hương vị Australia”) 2019 đã diễn ra cùng lúc tại Thủ đô Hà Nội và các thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Nha Trang (Khánh Hòa). Không chỉ là dịp để giới thiệu thực phẩm của Australia tới các doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam, cuộc thi này còn góp phần thúc đẩy giao lưu trong lĩnh vực ẩm thực nói riêng và văn hóa nói chung giữa hai nước.

Bà Rebecca Bryant và blogger Phan Anh chấm điểm các đội thi tại Hà Nội.
Bà Rebecca Bryant và blogger Phan Anh chấm điểm các đội thi tại Hà Nội.

Cuộc thi nấu ăn trong khuôn khổ chương trình “Taste of Australia” 2019 diễn ra ngày 21-5 vừa qua là dịp so tài giữa các thí sinh đến từ các trường dạy nấu ăn hàng đầu trên khắp cả nước. Các đội thi gồm hai thành viên thử sức ở hai vòng loại trực tiếp là thi kỹ năng sử dụng dao bếp và chinh phục “Chiếc hộp bí ẩn”. Vòng chung kết sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 24-5 tới. Đội thắng giải chung cuộc sẽ giành được suất học bổng theo học một năm tại Trường Quản lý Khách sạn Quốc tế Blue Mountains (Australia) nhằm giúp các thí sinh tiến xa hơn trong sự nghiệp cũng như có được nhiều kinh nghiệm hơn trong ngành thực phẩm và du lịch, nhà hàng - khách sạn.

Theo Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam, bà Rebecca Bryant, đây là năm thứ tư cuộc thi nấu ăn trong khuôn khổ chương trình “Taste of Australia” được tổ chức. Mục đích của cuộc thi là nhằm giới thiệu nguyên liệu ẩm thực, các nông sản tươi ngon, an toàn của Australia đến người dân Việt Nam. “Chúng tôi muốn giới thiệu nguyên liệu của mình thông qua cuộc thi này bởi ẩm thực cũng là cách dễ nhất để giúp người trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp lại gần nhau hơn. Thật tuyệt vời khi kết hợp những nguyên liệu chất lượng cao đến từ Australia với cách chế biến độc đáo của người Việt Nam”.

Không chỉ vậy, cuộc thi này cũng là hoạt động trao đổi, giao lưu văn hóa ẩm thực giữa nhân dân hai nước. Phó Đại sứ Australia cho biết, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Australia đang phát triển rất tốt trong những năm qua. Chương trình này cũng nhằm giúp những đầu bếp, chuyên gia ẩm thực Việt Nam có thể tiếp cận những tiêu chuẩn quốc tế, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng nguyên liệu ẩm thực, giúp ẩm thực Việt Nam vươn xa hơn nữa trên thị trường quốc tế.

Nhận định về tiềm năng của ẩm thực Việt Nam, chuyên gia ẩm thực Phan Anh, blogger về ẩm thực nổi tiếng với trang Esheep Kitchen trên mạng xã hội Facebook cho biết: “Nền ẩm thực của Việt Nam có nền tảng tuyệt vời đến từ nguồn nguyên liệu, với sự phong phú từ nhiều vùng miền cùng bề dày của nền văn hóa. Việc có thể học tập tại môi trường quốc tế thông qua cuộc thi này cũng chính là cơ hội để thế hệ đầu bếp trẻ Việt Nam có thể sáng tạo, trổ tài để đưa ẩm thực Việt Nam vươn xa hơn”.

Là người yêu ẩm thực, mong muốn ẩm thực Việt Nam được quảng bá rộng rãi, chị Phan Anh hy vọng trong thời gian tới, không chỉ các đầu bếp mà giới chuyên môn ẩm thực cũng như nhiều ngành nghề liên quan có thể kết nối với nhau để làm sao đưa được thực phẩm Việt Nam trở thành thương hiệu quốc gia. Đây là bước khởi đầu quan trọng trong công cuộc quảng bá nền ẩm thực phong phú của nước ta đến với nhiều người trên thế giới.

Trải qua 46 năm hợp tác, mối quan hệ giữa Australia và Việt Nam đang trong giai đoạn tốt hơn bao giờ hết, đặc biệt sau tháng 3-2018, khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước. Đây được cho là tuyên bố mang tính lịch sử trong quan hệ hai bên, cho thấy những hiệu quả trong các hợp tác giữa Việt Nam và Australia những năm qua. Trong bối cảnh đó, chương trình “Taste of Australia” 2019 cũng góp phần làm tốt đẹp hơn quan hệ giữa hai nước, thúc đẩy trao đổi về văn hóa sau những hợp tác trong các lĩnh vực mũi nhọn như chính trị, kinh tế, an ninh…