Cơ hội hợp tác trong các dự án vì cộng đồng

Là sáng kiến của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông - Nam Á (YSEALI) được triển khai nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong khối ASEAN, đồng thời làm sâu sắc thêm sự gắn kết giữa các thủ lĩnh trẻ trước các thách thức của khu vực và toàn cầu.

Các học viên nhận chứng chỉ hoàn thành chương trình YSEALI mùa thu năm 2019.
Các học viên nhận chứng chỉ hoàn thành chương trình YSEALI mùa thu năm 2019.

YSEALI là học bổng hằng năm dành cho các ứng cử viên đã thể hiện được năng lực lãnh đạo trong và ngoài nhà trường, những người quan tâm các hoạt động vì cộng đồng và tình nguyện. Năm 2019, YSEALI thu hút số lượng lớn người nộp đơn với các chủ đề khác nhau.

Chủ đề Môi trường cung cấp cho các học viên kiến thức xoay quanh vai trò của chính sách về môi trường trong phát triển kinh tế - chính trị, yêu cầu về quản trị tài nguyên thiên nhiên trong phát triển bền vững… Trong khi đó, chủ đề Doanh nghiệp xã hội & Phát triển kinh tế mang lại cho các thủ lĩnh trẻ tổng quan về những cách tiếp cận kinh doanh đã được áp dụng để giải quyết nhiều vấn đề xã hội; kiến thức về thương mại, đầu tư, phân tích rủi ro, hoạch định chiến lược… Với chủ đề Thúc đẩy tinh thần công dân tích cực, học viên tập trung làm rõ những phương pháp nhằm đóng góp vào sự phát triển của đất nước, tinh thần khởi nghiệp hay năng lực lãnh đạo…

Được xác định là chương trình quan trọng của Bộ Ngoại giao Mỹ, YSEALI mùa thu năm 2019 hội tụ hàng trăm công dân ASEAN, những thủ lĩnh trẻ tài năng ở Đông - Nam Á, trong đó có Việt Nam, cùng đến Mỹ thảo luận thúc đẩy những mục tiêu chiến lược vì cộng đồng. Tại đây, các đại diện ASEAN cùng nhau chia sẻ về các dự án mà họ sáng lập hoặc đang đồng hành, những khó khăn phải đối mặt, qua đó cùng nhau thu hẹp các rào cản đối với thế hệ trẻ trong khu vực.

Phùng Bá Hưng, 30 tuổi, là một trong số những người trẻ Việt Nam giành được học bổng YSEALI mùa thu năm 2019. Hưng là người đồng sáng lập, đồng thời đang quản lý Thư viện Dương Liễu - một thư viện tư nhân, phi lợi nhuận được thành lập năm 2013 tại huyện Hoài Đức (Hà Nội), với mục đích gìn giữ và nâng cao văn hóa đọc cho người dân, cũng như tạo ra không gian bổ ích, phát triển đời sống tinh thần cho các em nhỏ trong xã Dương Liễu và các khu vực lân cận. Đến tháng 1-2020, Thư viện Dương Liễu đã có hơn 5.000 đầu sách, phục vụ khoảng 2.200 độc giả.

Trò chuyện cùng Thời Nay, Hưng cho biết, YSEALI đã mang đến cho anh sáu tuần cuối năm 2019 với những trải nghiệm thú vị tại Mỹ, cùng những cơ hội học tập và trao đổi kinh nghiệm hoạt động xã hội. Trong khoảng 10 ngày đầu, Hưng tham quan các địa điểm tại bang Montana trước khi tập trung vào các khóa học kỹ năng về tổ chức hoạt động tình nguyện và truyền thông xã hội.

“Ba tuần sau đó, tôi làm việc như một nhân viên trong thư viện thành phố Missoula ở Montana, nơi đã mang lại những cái nhìn hoàn toàn mới về hoạt động thư viện, như thư viện về cây giống, thư viện về dụng cụ hay côn trùng… Tuần cuối, tôi đến Thủ đô Washington D.C. Trong ba ngày cuối cùng, hơn 400 thủ lĩnh từ hơn 60 quốc gia tập trung tại Đại hội, nơi kết nối và chia sẻ với các nhà lập pháp, đại diện Chính phủ Mỹ, các doanh nhân và khách mời về những dự án, kế hoạch trong tương lai của từng học viên”, Hưng cho hay.

Trong khoảng lớn thời gian tham gia chương trình tại Mỹ, các thủ lĩnh trẻ được bố trí sinh hoạt cùng người dân sở tại. Đó là những gia đình bản địa có cùng mối quan tâm về các hoạt động xã hội với những vị khách đến từ Đông - Nam Á. Hơn bốn tuần sinh sống cùng hai gia đình khác nhau tại bang Montana, Hưng có cơ hội giới thiệu về văn hóa Việt Nam cho bạn bè Mỹ, đồng thời hiểu thêm về các phong tục tập quán, cũng như các mối quan tâm của người dân “xứ cờ hoa”. Các học viên cũng cam kết trở về áp dụng những kỹ năng lãnh đạo và đào tạo đã thu được để mang lại lợi ích cho cộng đồng trong khối ASEAN.

Với Hưng, cũng như những người tham gia YSEALI khác, chuyến đi mang lại những cơ hội hợp tác thời gian tới. “Mỗi người mang đến một dự án khác nhau. Mình học được từ họ không chỉ là tâm huyết, mà còn phương pháp làm việc. Tuy nhiên, điều đáng giá nhất là mạng lưới liên kết sau chương trình. Chính danh sách các thủ lĩnh trẻ tham gia chương trình hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội hợp tác thời gian tới”, Phùng Bá Hưng chia sẻ.