Triển vọng tươi sáng

Chiến dịch “phủ sóng” vaccine ngừa Covid-19 trên thế giới đang giúp đẩy lùi đại dịch và khiến triển vọng kinh tế toàn cầu đã tươi sáng hơn.

Biếm họa của VASCO GARGALO
Biếm họa của VASCO GARGALO

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), trong báo cáo mới công bố đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên mức 5,6% trong năm nay, cao hơn 1,4% so dự báo được đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái.

OECD cho rằng, “triển vọng kinh tế toàn cầu đã được cải thiện rõ rệt trong những tháng gần đây” nhờ việc các nước triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, cùng gói kích thích kinh tế quy mô lớn ở Mỹ trị giá 1.900 tỷ USD vừa được Quốc hội nước này thông qua. Các dự báo, thống kê gần đây cũng cho thấy các mảng mầu tươi sáng đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên bức tranh kinh tế thế giới. Trong báo cáo hôm 9-3, OECD dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm nay, cao hơn 3,3% so dự báo trước đó. 

Đối với Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), OECD dự báo nền kinh tế khu vực này sẽ tăng trưởng 3,9% trong bối cảnh các chiến dịch tiêm chủng ở các nước có phần chậm chạp. Triển vọng của các nền kinh tế châu Á cũng đã sáng sủa hơn. Theo OECD, dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 7,8% trong năm nay. Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) cho biết, nền kinh tế nước này trong quý IV - 2020 đã tăng trưởng 1,2% so quý trước, cao hơn 0,1% so dự kiến. 

Tuy nhiên, dù triển vọng kinh tế thế giới đã tươi sáng hơn, OECD vẫn lưu ý một số vấn đề đáng quan tâm. Một là, đã xuất hiện các dấu hiệu ngày càng rõ về mức độ phục hồi không đồng đều giữa các quốc gia, khi một số nước triển khai chương trình tiêm chủng nhanh hơn, nền kinh tế trở lại trạng thái “bình thường mới” sớm hơn. Hai là, theo dự báo của tổ chức này, vào cuối năm 2022, sản lượng và thu nhập ở nhiều quốc gia sẽ vẫn ở dưới mức dự kiến trước thời điểm đại dịch bùng phát.

Trong bối cảnh nêu trên, giới chuyên gia nhận định “ưu tiên chính sách hàng đầu” hiện nay là các nước trên thế giới cần đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, song song với thúc đẩy phục hồi kinh tế. Bà Heather Boushey, thành viên Hội đồng Cố vấn kinh tế Nhà trắng cho rằng, kiểm soát đại dịch vẫn là “chìa khóa cho sự phục hồi kinh tế”, sau đó mới đến các yếu tố tài chính khác.