Sai một ly, đi một dặm

Bộ Tư pháp Mỹ mới đây thông báo, Hãng máy bay Boeing đã chấp nhận nộp phạt hơn 2,5 tỷ USD để được xóa bỏ các cáo buộc hình sự liên quan hai vụ tai nạn của dòng máy bay 737 MAX.

Biếm họa của INGRAM PINN
Biếm họa của INGRAM PINN

Theo thông báo của Bộ Tư pháp, khoản tiền trên bao gồm 243,6 triệu USD tiền phạt, 500 triệu USD tiền bồi thường bổ sung cho gia đình các nạn nhân và 1,8 tỷ USD đền bù cho khách hàng là các hãng hàng không. Các cáo buộc hình sự đối với Boeing trong vụ điều tra này sẽ được hủy sau ba năm, nếu Boeing đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ về việc thường xuyên báo cáo với bộ phận xử lý gian lận thuộc bộ trên, cũng như cam kết phối hợp mọi cuộc điều tra trong tương lai.

Trước đó, cáo buộc của cơ quan công tố nêu rõ, Boeing đã cung cấp thông tin không đầy đủ cho Cơ quan Quản lý hàng không Mỹ (FAA) trong quá trình xin cấp phép cho dòng máy bay 737 MAX, đồng thời cố gắng che giấu sai phạm này. Theo quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ David Burn, hai vụ tai nạn của máy bay 737 MAX trong năm tháng từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019 cho thấy rõ sự gian lận và cách hành xử dối trá của một trong những hãng sản xuất máy bay thương mại hàng đầu thế giới. Trong tuyên bố cùng ngày, Giám đốc điều hành của Boeing, David Calhoun thừa nhận những sai phạm của hãng, cho rằng thỏa thuận nộp phạt 2,5 tỷ USD là “thỏa đáng”.

Các cuộc điều tra quốc tế đã xác định, cả hai vụ tai nạn làm ít nhất 346 người thiệt mạng nói trên đều liên quan lỗi phần mềm giữ thăng bằng của máy bay. Vụ việc này không chỉ dẫn đến việc 737 MAX bị cấm bay toàn cầu và Boeing thiệt hại gần 20 tỷ USD, mà còn ảnh hưởng vị thế dẫn đầu của ngành hàng không Mỹ. Đến tháng 12-2020, sau gần 20 tháng ngừng bay, máy bay Boeing 737 MAX bắt đầu được khai thác bay trở lại sau khi được FAA cấp phép.

Tuy nhiên, với những lỗi kỹ thuật chết người như trên, đặc biệt là việc Boeing cố tình che giấu sai phạm của mình, thì chưa chắc có nhiều hành khách lựa chọn sử dụng dòng máy bay 737 MAX để di chuyển, đó là chưa kể sự nghi ngờ về chất lượng máy bay sẽ còn đeo bám Boeing trong thời gian dài sắp tới. Thành thử, nếu hãng máy bay Mỹ trung thực hơn trong cung cấp thông tin an toàn bay thì đâu đến nỗi “sai một ly, đi một dặm” như vậy!