Rối như mớ bòng bong

Tình hình an ninh bất ổn gia tăng trở lại những ngày qua tại Iraq. Trong chiến dịch truy quét các phần tử thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), hôm 23-1, liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu tiến hành loạt vụ không kích ở miền bắc Iraq, tiêu diệt bảy phần tử IS, phá hủy bốn căn cứ của lực lượng này tại vùng đồi núi hẻo lánh ở các tỉnh Nineveh và Kirkuk.

Rối như mớ bòng bong

Trong khi đó, tại tỉnh Salahaddin gần Thủ đô Baghdad, các phần tử thánh chiến phục kích sát hại ít nhất 11 thành viên lực lượng Hashed Al-Shaabi ủng hộ chính phủ. Sân bay quốc tế tại Baghdad rạng sáng 23-1 cũng trở thành mục tiêu của ba quả tên lửa, một trong số đó rơi trúng một khu dân cư. Chưa có báo cáo về thương vong, cũng chưa có tổ chức nào nhận thực hiện.

Những diễn biến an ninh nêu trên xảy ra chỉ hai ngày sau vụ đánh bom liều chết liên hoàn do IS thực hiện tại một khu chợ đông đúc ở Baghdad. Có 32 người chết, hơn 110 người bị thương trong vụ này. Đây là vụ bạo lực đẫm máu nhất trong khoảng ba năm qua tại Thủ đô của Iraq, sau vụ đánh bom tại quảng trường Tayaran hồi tháng 1-2018, khiến hơn 30 người chết.

Cuối năm 2017, Iraq tuyên bố đánh bại IS trên toàn lãnh thổ. Tuy nhiên, trên thực tế, IS mới chỉ tan rã tại các khu vực đô thị, song vẫn ẩn náu ở các vùng sa mạc và núi đồi hẻo lánh. Tàn quân IS vẫn thực hiện các cuộc tiến công nhằm lực lượng an ninh và dân thường. Vùng núi rừng ở miền bắc Iraq vẫn là địa bàn hoạt động của IS. 

Đáng lo ngại, khu vực hẻo lánh trên lại do nhiều lực lượng kiểm soát, không chỉ quân đội Iraq và Syria, mà còn các nhóm nổi dậy chống Damas và lực lượng người Kurd được Mỹ hỗ trợ, cùng các nhóm được Iran hậu thuẫn và đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Thổ Nhĩ Kỳ truy quét. Gần đây, lực lượng an ninh Iraq liên tiếp bắt giữ nhiều thân nhân các tay súng IS vượt biên giới từ Syria. Việc hàng nghìn người Iraq có liên hệ IS ở Syria tìm cách hồi hương càng khiến tình hình an ninh biên giới Iraq thêm rối ren. 

Không chỉ mối đe dọa IS trỗi dậy trở lại, mà cả tình trạng nhiều lực lượng nước ngoài can thiệp đẩy an ninh Iraq rơi vào tình cảnh “rối như mớ bòng bong”. Bạo lực gia tăng trở lại tại Iraq càng gây lo ngại trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 tới.