Những con tàu đi ngược bão

“Cơn bão” Covid-19 đang vùi dập các nền kinh tế và doanh nghiệp trên toàn cầu vào suy thoái và khó khăn. Tuy nhiên, các hãng công nghệ lớn như Amazon, Facebook và Apple của Mỹ vẫn đang như những “con tàu” đi ngược bão với doanh số và lợi nhuận tăng lên nhanh chóng giữa mùa dịch.

Biếm họa của INGRAM PINN
Biếm họa của INGRAM PINN

Theo BBC, thống kê cho thấy, trong quý II vừa qua, doanh số bán hàng của tập đoàn bán lẻ Amazon đã tăng 40%, lên 88,9 tỷ USD, trong khi lợi nhuận của hãng tăng lên 5,2 tỷ USD từ ngưỡng 2,6 tỷ USD cùng kỳ năm 2019. Cổ phiếu của “gã khổng lồ” nước Mỹ này đã tăng đến gần 80% nhờ người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm trong mùa dịch. Theo đó, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Amazon, Jeff Bezos đã trở nên giàu có hơn với khối tài sản vượt mốc 200 tỷ USD vào ngày 26-8. 

Trong khi đó, Facebook cũng làm ăn “như diều gặp gió” với doanh thu tăng 11%, lợi nhuận đạt gần 5,2 tỷ USD trong quý II-2020. Sophie Lund-Yates, nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính của Anh Hargreaves Lansdown cho biết, khả năng phục hồi của Facebook được hỗ trợ bởi lượng người dùng tăng đột biến. Điều này khiến Facebook trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các công ty quảng cáo. 

Trong đại dịch Covid-19, một “đại gia” khác là hãng công nghệ Apple cũng “ăn nên làm ra”. Doanh thu trong quý II năm nay của hãng này đã tăng 11% so cùng kỳ năm ngoái, lên 59,7 tỷ USD và lợi nhuận đạt 11,25 tỷ USD, tăng từ mức 10 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Paolo Pescatore, nhà phân tích công nghệ tại cơ quan nghiên cứu PP Foresight nhận định: “Trong vài tháng qua, Apple đã chứng kiến xu hướng nhu cầu tăng vọt của người dùng và các hộ gia đình đối với các thiết bị, sự kết nối và những dịch vụ có chất lượng tốt hơn”.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, “mặt trái của tấm huy chương” khi đạt lợi nhuận khủng đang khiến các hãng công nghệ phải đối mặt những nghi ngờ cạnh tranh không lành mạnh. Các giám đốc điều hành của Amazon, Apple, Google và Facebook mới đây đã phải điều trần tại Quốc hội Mỹ vì các cáo buộc về hành vi độc quyền. Dẫu vậy, giữa “đêm tối” của kinh tế Mỹ và toàn cầu hiện nay, tình hình kinh doanh sáng sủa của các công ty công nghệ nói trên vẫn đang là “những điểm tựa hy vọng” về việc các doanh nghiệp có thể biến thách thức thành cơ hội.