Nguy cơ kép

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 đang lây lan nhanh tại Anh đã cùng lúc đặt ra nhiều nguy cơ, thách thức với nước Anh nói riêng, kinh tế châu Âu và thế giới nói chung. 

Biếm họa của NIKOLA LISTES
Biếm họa của NIKOLA LISTES

Trước hết, việc Pháp và một số nước châu Âu buộc phải đóng cửa biên giới trên bộ với Anh do lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh đã khiến hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ kết nối Anh - Pháp rơi vào hỗn loạn.  Bà V.Ibarlucea, người phát ngôn của Liên đoàn Vận tải quốc gia Pháp vừa cho biết, tình hình tắc nghẽn tại biên giới đang ngày càng nghiêm trọng khi không có lái xe nào muốn chở hàng vào Anh. Trong bối cảnh nêu trên, các siêu thị ở Anh đã đưa ra cảnh báo rằng nhiều loại rau xanh có thể khan hiếm trong những ngày tới do thiếu nguồn cung. Cuộc khủng hoảng vận tải hàng hóa và đi lại nói trên có nguy cơ nghiêm trọng hơn trong bối cảnh đàm phán hậu Brexit kéo dài. Theo thỏa thuận, Anh rời khỏi “mái nhà chung châu Âu” từ ngày 31-1-2020, nếu hai bên “chia tay” mà không có thỏa thuận thương mại, giao thương sẽ bị xáo trộn mạnh và một số hoạt động có thể bị ngưng trệ.

Tuy nhiên, “nạn nhân” của biến thể mới của virus SARS-CoV-2 không chỉ là nước Anh hay các nhà xuất nhập khẩu châu Âu, mà còn là kinh tế khu vực và toàn cầu. Những ngày gần đây, các nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Mỹ, Australia, Indonesia… đã đón nhận những tín hiệu tích cực. Việc biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện đã lập tức phủ bóng lên triển vọng phục hồi của các nền kinh tế nói trên. Những biện pháp chống dịch quyết liệt của Anh và các nước châu Âu mấy ngày qua đã đè nặng lên tâm lý của các nhà đầu tư, khiến chứng khoán châu Âu vừa trải qua phiên giao dịch tồi tệ nhất trong gần hai tháng qua. Tại Mỹ, chỉ số tổng hợp S&P 500 và chỉ số công nghệ Nasdaq đi xuống. Giá “vàng đen” cũng giảm mạnh trước sự xuất hiện của biến thể mới của virus SARS-CoV-2 .

Thực tế nêu trên đang đặt ra yêu cầu cấp bách, đòi hỏi các quốc gia châu Âu và Anh phải nhanh chóng thiết lập “làn đường xanh” cho các sản phẩm tươi sống để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn. Đồng thời, phối hợp xây dựng một phương án tổng thể để vừa chống dịch, vừa bảo đảm phục hồi kinh tế.