Lửa đỏ bỏ thêm dầu

Biểu tình gây bạo loạn lại bùng phát ở Mỹ sau vụ cảnh sát bắn bị thương một người da mầu tại thành phố Kenosha, bang Wisconsin. 

Biếm họa của LUOJIE
Biếm họa của LUOJIE

Kể từ ngày 23-8 vừa qua, thành phố Kenosha liên tiếp chứng kiến các cuộc biểu tình phản đối vụ cảnh sát bắn Jacob Blake, thanh niên da mầu 29 tuổi. Cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra khi họ nhận được thông báo về một sự việc liên quan bạo lực gia đình. Cảnh sát không giải thích nguyên nhân dẫn tới hành động nổ súng, mà chỉ cho biết cơ quan tư pháp bang Wisconsin sẽ điều tra sự việc. Ngay sau đó, nhiều người dân tại Kenosha đã xuống đường biểu tình. Một số người quá khích đã ném đá vào lực lượng chấp pháp, khiến một cảnh sát bị thương. Chính quyền thành phố đã buộc phải áp đặt lệnh giới nghiêm.

Làn sóng biểu tình lan rộng trên khắp nước Mỹ sau cái chết của công dân da mầu George Floyd ở thành phố Minneapolis, do một cảnh sát da trắng gây ra hồi tháng 5 vừa qua. Rất nhiều cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn với các hành vi cướp phá và đối đầu với cảnh sát tại nhiều thành phố lớn trên khắp nước Mỹ. Trong bối cảnh đó, chỉ cần một mồi lửa nhỏ cũng có thể thổi bùng lên làn sóng phản đối lực lượng hành pháp ở các thành phố, kể cả không liên quan người da mầu. Chặng hạn như từ ngày 26-8 vừa qua, Thống đốc bang Minnesota, ông Tim Walz đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố Minneapolis trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực bùng phát tại thành phố này sau cái chết của một nghi phạm giết người, dù cảnh sát khẳng định đây là một vụ tự sát, đồng thời công bố video an ninh để chứng minh nhân viên công lực không dính líu vụ việc. 

Rõ ràng là tình hình rối ren hiện nay ở nhiều thành phố Mỹ bắt nguồn từ những vụ bạo lực của cảnh sát với người da mầu, đối tượng lâu nay bị xem là yếu thế và thường xuyên hứng chịu bất công trong xã hội Mỹ. Vì vậy, hành động bắn người da mầu, giữa lúc ồn ào chung quanh cái chết của George Floyd chưa lắng xuống, chẳng khác nào “lửa đỏ bỏ thêm dầu”, khiến bùng phát thêm những làn sóng phản đối dữ dội của người dân.