Lợi bất cập hại

Uy tín cũng như mức độ tin cậy của Tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) có nguy cơ bị ảnh hưởng mạnh, sau khi hãng này để xảy ra liên tiếp những vụ bê bối không trung thực với khách hàng.

Biếm họa của MINH UONG
Biếm họa của MINH UONG

Ngày 30-11, Cơ quan Quản lý cạnh tranh Italia thông báo đã phạt “Trái táo cắn dở” 10 triệu euro (khoảng 12 triệu USD) vì những quảng cáo sai lệch về khả năng chống nước của một số dòng điện thoại iPhone đời mới. Tuyên bố của cơ quan trên nêu rõ, Apple “đã không nói rõ tính năng này tồn tại với các điều kiện nhất định”, cũng như không cho biết tính năng này chỉ hoạt động tốt trong các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, với môi trường tĩnh điện và nước tinh khiết, chứ không phải “trong điều kiện bình thường”. Điều đáng nói, thay vì tiếp nhận phản hồi một cách tích cực thì Apple lại phủ nhận trách nhiệm bảo hành. 

Án phạt nói trên được đưa ra sau khi ngày 19-11, tập đoàn công nghệ này phải trả 113 triệu USD để dàn xếp các vụ kiện tại hơn 30 bang của Mỹ liên quan bê bối âm thầm giảm hiệu năng pin của các dòng iPhone đời cũ từ năm 2017. Theo đó, Apple đã thừa nhận việc can thiệp vào hệ điều hành để các iPhone đời cũ chạy chậm lại, ngăn ngừa các trục trặc bất thường do pin đã bị “chai” hoặc nhiệt độ lạnh gây ra. Apple biện minh rằng, nếu không có sự điều chỉnh này, những chiếc iPhones đời cũ sẽ dễ bị sập nguồn đột ngột để ngăn ngừa các bộ phận trong máy bị cháy. 

Khách hàng của Apple đã rất hoang mang khi những chiếc iPhone của họ bị chậm đi đáng kể sau khi cập nhật các phiên bản hệ điều hành iOS mới. Do không có sự giải thích từ Apple, nhiều người đành tự an ủi rằng nguyên nhân là do máy của họ cũ và phần cứng không đủ mạnh để chạy các hệ điều hành mới, với nhiều tính năng. Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng, Apple tự ý giảm hiệu năng của các iPhone đời cũ là nhằm buộc người dùng phải mua máy mới, trong khi nguyên nhân thật sự chỉ là pin yếu và chiếc điện thoại chỉ cần thay viên pin mới. 

Đành rằng, số tiền bỏ ra để dàn xếp các vụ kiện hay trả tiền phạt chẳng thấm tháp vào đâu với “đại gia” công nghệ này, song sẽ là “lợi bất cập hại” nếu như uy tín của “Trái táo cắn dở” cũng như niềm tin của khách hàng bị tổn hại, lúc đó thì thiệt hại của Apple khó có thể đo đếm.