Liệu cơm gắp mắm

Hàng loạt chính sách nhập cư mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden, được xem là cởi mở hơn nhiều dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump, đã mở đường để hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ trở thành công dân Mỹ. 

Biếm họa của DARIO CASTILLEJOS
Biếm họa của DARIO CASTILLEJOS

Người dân Mỹ đang rúng động sau khi xem đoạn video quay cảnh những kẻ buôn người thả hai trẻ em từ bức tường cao bốn mét ngăn cách biên giới Mỹ - Mexico xuống đất. Những đứa trẻ bị bỏ mặc giữa sa mạc cho tới khi lực lượng biên phòng Mỹ tới và mang về nơi chăm sóc. Đoạn video cho thấy tình trạng nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ đáng báo động tới mức nào và nhiều bậc cha mẹ vẫn nuôi hy vọng con cái của mình có thể trở thành công dân Mỹ.

Không phải ngẫu nhiên mà hiện nay tình trạng nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ gia tăng đột biến. Từ sau khi lên nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra nhiều chính sách nhập cư mới “dễ thở” hơn chính quyền tiền nhiệm, như cam kết cho phép những trẻ em dưới 17 tuổi vượt biên mà không có phụ huynh hay gia đình đi cùng có thể ở lại Mỹ. Theo CNN, Hạ viện Mỹ mới đây thông qua hai dự luật cấp quy chế hợp pháp cho khoảng 11 triệu người nhập cư trái phép đang sinh sống tại Mỹ. Theo đó, những người có tám năm sinh sống và làm việc tại Mỹ có đủ điều kiện nhập tịch. Ngoài ra, hàng nghìn người nhập cảnh vào Mỹ theo cơ chế được bảo vệ tạm thời (TPS) do bạo lực và thiên tai tại quê nhà cũng được hưởng quy chế tương tự.

Theo Tổng thống Biden, dự luật trên là bước đi quan trọng đầu tiên nhằm theo đuổi chính sách nhập cư thúc đẩy đoàn tụ gia đình, tăng trưởng kinh tế và bảo vệ an ninh quốc gia. Ông Biden khẳng định, người nhập cư là nguồn sức mạnh của nước Mỹ. Tuy nhiên, các chính sách nới lỏng nhập cư đã khiến dòng người khắp nơi đổ dồn về khu vực biên giới với Mỹ. Nguy cơ về một cuộc khủng hoảng nhân đạo sẽ có thể xảy ra khi dòng người đổ về ngày càng đông hơn. 

Hàng nghìn người, chủ yếu đến từ các nước El Salvador, Honduras và Nicaragua vẫn đang ồ ạt tìm đường tới Mỹ với mong muốn thoát khỏi tình trạng nghèo đói, thất nghiệp và bạo lực tại quê nhà, cũng như tìm được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Joe Biden xem ra cần phải biết “liệu cơm gắp mắm” để tránh cho nước Mỹ phải đối mặt tình trạng gia tăng đột biến số người nhập cư bất hợp pháp.