Không còn là cảnh báo

Cảnh báo của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) đưa ra mới đây nhân Ngày Nước thế giới (22-3) cho biết, hơn 1,4 tỷ người trên thế giới, trong đó có 450 triệu trẻ em, không được tiếp cận nước sạch. Nói cách khác, cứ năm trẻ em trên thế giới thì có một em không có đủ nước sạch sử dụng hằng ngày. 

Biếm họa của MARCO DE ANGELIS
Biếm họa của MARCO DE ANGELIS

Theo những số liệu do báo cáo đưa ra, người dân toàn cầu đang đối mặt nguy cơ thiếu nước sạch nghiêm trọng khi nguồn tài nguyên quý giá này đang ngày càng khan hiếm do biến đổi khí hậu (BĐKH) và ô nhiễm môi trường, khiến những dịch bệnh bắt nguồn từ nước bẩn lây lan nhanh chóng. Trong quá trình biến đổi này, trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Báo cáo của UNICEF nêu rõ, trẻ em ở Afghanistan, Burkina Faso, Ethiopia, Haiti, Kenya, Niger, Nigeria, Pakistan, Papua New Guinea, Sudan, Tanzania và Yemen ngày càng gặp khó khăn trong việc tiếp cận đầy đủ nước sạch hằng ngày. Đây là những “điểm nóng” mà thế giới cần dồn các nguồn lực hỗ trợ và hành động khẩn cấp. 

Nhận xét về tình trạng trẻ em thiếu nước sinh hoạt, Giám đốc điều hành UNICEF, bà Henrietta Fore cảnh báo cuộc khủng hoảng nước đang xảy ra và sẽ trở nên trầm trọng hơn do BĐKH. Theo đó, khi các giếng nước cạn khô, trẻ nhỏ buộc phải bỏ trường lớp để đi tìm nước. Các em cũng đối mặt nguy cơ bị suy dinh dưỡng và chậm phát triển khi hạn hán xảy ra, dẫn tới cắt đứt nguồn cung thực phẩm. Khi bão, lũ ập tới, trẻ em dễ nhiễm các bệnh lây lan từ nguồn nước, do việc vệ sinh cá nhân để chống lại dịch bệnh khi nguồn nước cạn kiệt không được bảo đảm.

Nhằm thúc đẩy triển khai các mục tiêu về nước sạch đến năm 2030, Phó Tổng Thư ký LHQ A.Mohammed đã kêu gọi các quốc gia áp dụng các biện pháp khẩn cấp nhằm đạt được việc tiếp cận nước sạch và vệ sinh toàn cầu. Bà Mohammed cảnh báo, đến năm 2040, cứ bốn trẻ dưới 18 tuổi thì có một trẻ sẽ sống tại các khu vực có nguy cơ dễ bị tổn thương về nguồn nước ở mức cao hoặc nghiêm trọng, tương đương 600 triệu em. 

Nước giúp duy trì nhiều hệ sinh thái và cung cấp nguồn sống cho người dân trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu chính phủ các quốc gia không hành động khẩn cấp thì sự thiếu hụt các nguồn nước không còn là cảnh báo, mà sẽ trở thành sự thật trong tương lai gần.