Giấu đầu hở đuôi

Báo Mỹ The Washington Post vừa công bố một số tài liệu tiết lộ các quan chức cấp cao của Mỹ đã che giấu bằng chứng cho thấy cuộc chiến kéo dài 18 năm qua ở Afghanistan không đạt được nhiều tiến triển như những gì chính quyền Washington công bố.

Biếm họa của R.J. MATSON
Biếm họa của R.J. MATSON

Ngày 9-12, The Washington Post tiết lộ nội dung một số cuộc phỏng vấn xuyên suốt từ chính quyền của Tổng thống George W.Bush, Barack Obama và Donald Trump cho thấy các quan chức chính quyền không ít lần thừa nhận nước Mỹ đang lãng phí một số tiền khổng lồ khi cố gắng thay đổi và “Tây phương hóa” Afghanistan.

Các nội dung vừa được báo trên tiết lộ được dự báo sẽ “nổ tung” chính trường cũng như xã hội Mỹ, bởi cuộc chiến dài hơi tốn kém tài lực ở Afghanistan luôn là tâm điểm thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Trong số các nội dung do The Washington Post công bố, có cuộc trả lời phỏng vấn riêng sau sự kiện đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, của cựu đặc nhiệm hải quân (SEAL) Jeffrey Eggers, đồng thời là một nhân viên của Nhà trắng dưới thời chính quyền của hai cựu Tổng thống Bush và Obama. Ông Eggers cho rằng, nước Mỹ đã chi quá nhiều tiền cho hoạt động này. Trong khi đó, ông Bob Crowley, cố vấn quân sự cao cấp của Mỹ, cũng đề cập một chiến dịch che giấu các số liệu thống kê thật bằng bằng chứng ngụy tạo, rằng Mỹ đang thành công trong cuộc chiến tại Afghanistan. Cũng theo The Washington Post, trong năm 2015, tướng về hưu Douglas Lute, người từng là cố vấn hàng đầu về cuộc chiến Afghanistan trong chính quyền của cựu Tổng thống Bush và Obama, cũng thừa nhận không chắc chắn về kết quả cuộc chiến ở Afghanistan.

Từ sau khi Mỹ và Anh bị dư luận thế giới cáo buộc thổi phồng sự thật về mối đe dọa từ vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của chính quyền Iraq, dẫn đến việc xâm lược quốc gia này, đến nay, chẳng cần tiết lộ của The Washington Post thì cũng chẳng mấy ai tin rằng, Mỹ đang đạt được những tiến triển thật sự ở Afghanistan. Vì thế, dù có cố gắng “tô hồng” các cuộc chiến mà Mỹ can dự ở Trung Đông, thì chính quyền Washington rút cuộc cũng rơi vào cảnh “giấu đầu hở đuôi”, bởi thực tế cho thấy sau gần 20 năm tham chiến ở Afghanistan, Mỹ khó có thể chối bỏ rằng, họ đang rất khó rút chân khỏi “vũng lầy” hao tiền, tốn của này.