Được vạ thì má đã sưng

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa quyết định áp mức thuế 25% đối với nhiều mặt hàng của châu Âu, trong đó có rượu và các linh kiện máy bay, trong bối cảnh hai bên vẫn đang vướng vào cuộc tranh chấp thương mại về vấn đề trợ cấp không công bằng. 

Biếm họa của SHI YU
Biếm họa của SHI YU

Theo AP, mức thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 12-1 tới và đây là quyết định leo thang mới nhất của Mỹ trong cuộc chiến thương mại kéo dài 16 năm qua với Liên hiệp châu Âu (EU) xoay quanh việc hai bên đã trợ cấp không công bằng cho các nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ. 

Chính quyền Tổng thống Trump tiến hành bước đi trên sau khi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) chấp thuận đơn khiếu nại của EU, cho phép khối 27 quốc gia này áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ trị giá bốn tỷ USD. EU gửi đơn khiếu nại để đáp trả việc Mỹ trước đó đã áp thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ châu Âu. Trước đó, WTO kết luận Mỹ vi phạm quy định thương mại quốc tế khi trợ giá cho Boeing và mức bốn tỷ USD hàng hóa, dịch vụ bị EU áp thuế tương xứng với tác động mà việc trợ giá gây ra.

Theo giải thích của chính quyền Tổng thống Trump về quyết định áp thuế 25% nói trên, EU đã đi quá xa trong việc áp thuế trả đũa Mỹ vì chỉ dựa trên các dữ liệu kinh tế cũ và không tính đến những sụt giảm thương mại do đại dịch Covid-19 gây ra. Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) cũng cho rằng, châu Âu đã áp thuế với nhiều hàng hóa Mỹ hơn mức đáng ra sẽ được áp dụng trong điều kiện bình thường. 

Thương mại và công nghệ là hai trong số những lĩnh vực gây sứt mẻ nhất trong quan hệ giữa châu Âu và Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump. Do đó, giới doanh nghiệp hai bên đều kỳ vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ nới lỏng biên độ căng thẳng để sớm hóa giải những tranh chấp, bởi cả Mỹ và EU đều hiểu rằng sẽ rơi vào tình trạng “được vạ thì má đã sưng” trong cuộc chiến thương mại này. 

Hy vọng trên xem ra có cơ sở, bởi khôi phục quan hệ với các đồng minh lâu đời ở “lục địa già” là một trong những cam kết nổi bật của ông Joe Biden, người được xem là chủ nhân mới của Nhà trắng trong giai đoạn bốn năm tới.