Đầu xuôi nhưng đuôi chưa lọt

Bất chấp thỏa thuận đột phá giữa Mỹ và lực lượng phiến quân Taliban hồi tháng 2 nhằm mở đường cho tiến trình thiết lập hòa bình tại Afghanistan, giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt giữa quân đội Afghanistan và Taliban, gây quan ngại rằng quốc gia Nam Á này sẽ tiếp tục bị cuốn vào vòng xoáy xung đột.

Biếm họa của MACKAY
Biếm họa của MACKAY

Giới chức an ninh Afghanistan ngày 21-9 cho biết, ít nhất 57 thành viên các lực lượng an ninh chính phủ thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau một loạt vụ giao tranh với các tay súng Taliban. Đây là ngày bạo lực gây thương vong nhiều nhất kể từ khi chính phủ nước này và phiến quân Taliban bắt đầu quá trình hòa đàm tại Doha (Qatar) ngày 12-9, hướng tới kết thúc cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm qua khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng. Trước đó, ngày 19-9, máy bay chiến đấu Afghanistan đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào các vị trí của Taliban khiến hơn 30 phiến quân thiệt mạng. Theo AP, chỉ trong hai tuần qua, các vụ tiến công của Taliban đã khiến 98 dân thường thiệt mạng và khiến 230 người bị thương tại 24 tỉnh. 

Các cuộc giao tranh diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Afghanistan và Taliban vẫn tồn tại nhiều khác biệt, ngay cả về những vấn đề cơ bản nhất, trong hơn 10 ngày đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài suốt hai thập kỷ qua. Trong khi Chính phủ Afghanistan muốn Taliban ngừng bắn để đổi lấy việc có thêm nhiều tù nhân của lực lượng này được trả tự do, thì đại diện phiến quân vẫn cho rằng, việc giảm bạo lực sẽ làm giảm ảnh hưởng của phe này trên bàn đàm phán. Taliban còn tái khẳng định thông điệp là Afghanistan cần phải được điều hành theo luật Hồi giáo.

Cuộc đàm phán lần này diễn ra nhờ thỏa thuận hồi tháng 2 giữa Taliban và Mỹ. Theo đó, các lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan để đổi lấy những cam kết của Taliban về ngăn chặn khủng bố. Tuy vậy, với những diễn biến hiện nay, xem ra tiến trình hòa bình ở quốc gia Nam Á đang rơi vào cảnh “đầu xuôi nhưng đuôi chưa lọt”, chủ yếu do hai bên vẫn chưa mang theo đầy đủ thiện chí vào bàn đàm phán.