Cuộc chiến số

Nhận định về triển vọng kinh tế, tài chính và tiền tệ năm tới, tờ Tin tức Thế giới của Malaysia vừa cho rằng, năm 2021 có thể sẽ là “một năm mang tính bản lề” đối với hoạt động số hóa tiền tệ.

Nguồn: BOLD BUSINESS
Nguồn: BOLD BUSINESS

Tuy nhiên, thực tế tại nhiều nước cho thấy một “cuộc chiến” giành quyền kiểm soát giữa các chính phủ và những “đại gia” công nghệ đang hình thành.

Năm qua, thế giới đã chứng kiến cuộc tranh đua ngày càng quyết liệt giữa các chính phủ và những hãng công nghệ lớn trong việc phát hành và kiểm soát tiền tệ điện tử. Mới đây, mạng xã hội Facebook tuyên bố sẽ ra mắt tiền điện tử Libra vào tháng 1-2021. Giới phân tích cho rằng, việc phát hành đồng tiền nói trên sẽ là một “cơn địa chấn mới” dẫn đến cuộc cách mạng tiền tệ kỹ thuật số toàn cầu. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức với chính phủ và các định chế tài chính trong việc kiểm soát hệ thống tài chính. Ngoài Facebook, giới phân tích cho rằng các hãng công nghệ lớn như Apple, Amazon, Netflix và Google cũng có khả năng cho ra mắt đồng tiền kỹ thuật số và lũng đoạn nền kinh tế toàn cầu. 

Trước thách thức nêu trên, chính phủ nhiều nước đã và đang tăng tốc trong nghiên cứu, thử nghiệm và ban hành đồng tiền điện tử. Trung Quốc đã đi đầu trong lĩnh vực này và cuối năm 2020, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã thí điểm sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số ở một số địa phương. Chính phủ các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đã triển khai các kế hoạch nghiên cứu, phát hành tiền kỹ thuật số. 

Ngoài ra, giới chuyên gia nhận định, trong năm 2021, các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU sẽ tăng cường kiểm soát và điều tra chống độc quyền đối với những “ông lớn” công nghệ để làm giảm bớt ảnh hưởng của các hãng này với nền kinh tế nói chung, hệ thống tiền tệ nói riêng. 

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang phục hồi khó khăn như hiện nay, “cuộc chiến” giữa chính phủ và các “đại gia” công nghệ trong lĩnh vực tiền tệ nêu trên có thể ảnh hưởng tới sự tăng trưởng của các nền kinh tế. Bởi vậy, hợp tác để hài hòa lợi ích và tìm ra giải pháp “cùng thắng” cho các bên đang là việc cần ưu tiên trong năm 2021.