Con đường mới

Thủ tướng Pháp Jean Castex vừa trình bày trước Quốc hội về những định hướng chính sách lớn, với mục tiêu đưa nước Pháp nhanh chóng ra khỏi “khủng hoảng kép”.

Biếm họa của SHADI GHANIM
Biếm họa của SHADI GHANIM

Bài diễn văn chính trị đầu tiên được “tân chủ nhân” Dinh thự Matignon đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố kế hoạch chấn hưng đất nước, dịp Quốc khánh Pháp (14-7).

Nước Pháp vẫn đang vật lộn chống chọi khủng hoảng y tế chưa từng có, do Covid-19. Theo Thủ tướng Castex, tăng cường biện pháp phòng ngừa và cách ly là nhiệm vụ quan trọng nhất để chặn đường trở lại của làn sóng lây nhiễm. Nước Pháp cũng chao đảo vì khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Kế hoạch tái thiết trị giá 100 tỷ euro đã được ông Castex cam kết cho công cuộc chấn hưng đất nước.

Ước tính, dịch Covid-19 đến nay đã khiến gần một triệu người Pháp mất việc làm. Dự báo, tỷ lệ thất nghiệp lên mức kỷ lục là 11,8% trong nửa đầu năm 2021. Bởi thế, Thủ tướng Castex khẳng định, trọng tâm của kế hoạch tái thiết và là ưu tiên hàng đầu của chính phủ là tạo việc làm cho giới trẻ. Khoảng 300 dự án hỗ trợ thanh niên đã được dự trù, trong đó có các khóa đào tạo chất lượng cao dành cho 200.000 lao động trẻ có ít cơ hội việc làm, hoặc các chính sách hỗ trợ những doanh nghiệp tuyển dụng thanh niên...

Một loạt “dự án 20 tỷ euro” cũng được lên kế hoạch, như: 20 tỷ euro dành hỗ trợ bữa ăn cho sinh viên; 20 tỷ euro giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và nhằm tăng sức mua của người tiêu dùng; 20 tỷ euro hỗ trợ công nghệ xanh, giảm khí thải... Ngoài ra, còn có các kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu và bảo hiểm xã hội, phục hồi ngành công nghiệp, tăng cường chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Giải thích quyết định cải tổ chính phủ hồi đầu tháng 7, Tổng thống Macron khẳng định, đây là bước khởi động “con đường mới”, nhằm tạo sự chuyển biến đột phá cả về chính trị và kinh tế - xã hội cho nước Pháp. Trong phát biểu mới nhất, Tổng thống Macron nhắc lại quyết tâm thực thi dự án lớn, để củng cố vị thế nước Pháp độc lập, tự chủ và mạnh mẽ ở châu Âu. 

Thông điệp chính sách đầu tiên của Thủ tướng Castex đã làm rõ hơn diện mạo kế hoạch chấn hưng đất nước. Song, “con đường mới” còn nhiều chông gai, khi kinh tế Pháp phải mất nhiều năm nữa mới có thể trở lại mức tăng trưởng trước cuộc khủng hoảng Covid-19.