Chông chênh đếm ngược

Tối 24-7, Nhật Bản đã tổ chức màn trình diễn pháo hoa đánh dấu thời điểm đếm ngược đúng một năm nữa diễn ra sự kiện thể thao lớn nhất toàn cầu được trông đợi này.

Biếm họa của MILT PRIGGEE
Biếm họa của MILT PRIGGEE

Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trên toàn cầu chưa biết bao giờ kết thúc và hàng loạt sự kiện thể thao - văn hóa trên thế giới phải trì hoãn, thời hạn “một năm đếm ngược” đến Olympic Tokyo xem ra chưa có gì chắc chắn.

Theo kế hoạch ban đầu, Đại hội thể thao mùa hè Olympic Tokyo và Đại hội thể thao dành cho người khuyết tật Paralympic Tokyo 2020 diễn ra tại Nhật Bản trong tháng 7 và tháng 8 năm nay. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên hai sự kiện này đã phải lùi đúng một năm. Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ Nhật Bản, đơn vị tổ chức đêm pháo hoa nói trên cho biết, màn pháo hoa “muôn hồng nghìn tía” cuối tuần qua là nhằm “lên giây cót” tinh thần thể thao của các vận động viên, sau khi họ phải chờ ngày hội Olympic quá lâu.

Tuy nhiên, không riêng Olympic Tokyo phải dời lịch tổ chức, kế hoạch triển khai một loạt sự kiện thể thao - văn hóa lớn trên thế giới cũng đã “phá sản” hoặc điều chỉnh vì đại dịch. Hôm 24-7, Ban tổ chức giải đua xe Công thức 1 (F1) cho biết, các giải đua ở Mỹ, Mexico, Brazil và Canada sẽ bị hủy lịch đấu năm 2020 do dịch  Covid-19 nghiêm trọng ở những nước này. Giải đua xe F1 từng phải tạm hoãn chỉ vài giờ trước khi khai mạc giải đua ở Melbourne (Australia) hồi tháng 3 vừa qua. Một sự kiện văn hóa lớn khác là lễ hội carnival ở Brazil cũng đã buộc phải dời lịch tổ chức trong năm tới. Ông Bruno Covas, Thị trưởng TP Sao Paolo vừa thông tin với báo chí rằng, việc tổ chức lễ hội carnival vào tháng 2-2021 là không khả thi. Thời điểm tổ chức sự kiện này có thể dời sang cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 7 năm sau. Trong khi đó, chính quyền TP Rio de Janeiro, thành phố đăng cai lễ hội carnival lớn nhất Brazil, cũng đang cân nhắc quyết định tương tự.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành nghiêm trọng và hàng loạt sự kiện thể thao - văn hóa lớn trên thế giới vừa phải tuyên bố dừng hoặc hoãn như trên, rất có thể “vận đen” còn bám đuổi Olympic Tokyo sang năm 2021. Chiếc đồng hồ đếm ngược thời gian đến Olympic Tokyo vào năm tới chỉ có ý nghĩa, khi ở thời điểm đó “đất nước mặt trời mọc” và phần lớn các quốc gia trên thế giới đã chiến thắng đại dịch Covid-19.