Căn bệnh nan y

Cảnh sát Philadelphia (Mỹ) đang chuẩn bị cho tình huống bùng phát bạo loạn sau vụ việc cảnh sát bắn chết một nam thanh niên da mầu.

Biếm họa của EMAD HAJJAJ
Biếm họa của EMAD HAJJAJ

Mặc dù gần đây đã xảy ra nhiều vụ nhân viên công lực bắn chết người da mầu, khiến biểu tình bạo lực lan tràn ở Mỹ, song đến nay lực lượng hành pháp “xứ cờ hoa” vẫn chưa thay đổi cách hành xử bạo lực với nhóm đối tượng này. 

Từ ngày 26-7, biểu tình đã bùng phát bên ngoài đồn cảnh sát Philadelphia và biến thành bạo lực, khiến 30 cảnh sát bị thương. Hơn 90 người biểu tình đã bị bắt giữ. Phát biểu ý kiến với giới truyền thông, Cảnh sát trưởng Philadelphia, ông Danielle Outlaw cho biết, lực lượng chức năng sẽ tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm trật tự, trong đó có việc tăng cường triển khai cảnh sát tại các điểm nóng có thể xảy ra biểu tình, cũng như điều động đơn vị đặc trách ứng phó bạo loạn. 

Theo một video đăng trên mạng xã hội, thanh niên da mầu Walter Wallace (27 tuổi) đã cầm dao tiếp cận hai nhân viên cảnh sát. Hai người này đã rút súng cảnh báo, yêu cầu đối tượng bỏ dao, xong sau đó đã nổ súng khiến Wallace gục tại chỗ. Sau vụ việc, trên các kênh thông tin, nhiều ý kiến cho rằng hai nhân viên công lực nói trên đã vội vã sử dụng súng bắn chết Wallace, trong khi họ hoàn toàn có thể khống chế đối tượng này.

Từ tháng 5 vừa qua, sau khi công dân da mầu George Floyd bị một cảnh sát da trắng bắn chết ở thành phố Minneapolis, nhiều thành phố lớn tại Mỹ đã chìm trong các cuộc biểu tình phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc và cảnh sát sử dụng bạo lực với người da mầu. Mới đây nhất, tại thành phố Portland, bạo động đã bùng phát những kẻ quá khích liên tục đột nhập, đốt phá các văn phòng của Hiệp hội Cảnh sát Portland, buộc lực lượng chức năng phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. 

Diễn biến bạo lực thời gian qua cho thấy tình trạng phân biệt chủng tộc đã trở thành “căn bệnh nan y” ở “xứ cờ hoa” và việc cảnh sát sử dụng vũ lực nhằm vào nhóm đối tượng da mầu là một trong những nguyên nhân chính khoét sâu thêm mâu thuẫn trong xã hội Mỹ.