Bất bình đẳng... ngược

Tòa thị chính TP Paris (Pháp) sẽ phải nộp phạt 90.000 euro (tương đương 110.000 USD) vì vi phạm quy tắc quốc gia về bình đẳng giới vào năm 2018, khi bổ nhiệm “quá nhiều” phụ nữ vào bộ máy cơ quan.

Biếm họa của VLADIMIR KAZANEVSKY
Biếm họa của VLADIMIR KAZANEVSKY

Năm 2018, Thị trưởng Paris, bà Anne Hidalgo đã bổ nhiệm 11 phụ nữ, tương đương 69% cơ cấu nhân sự, vào các vị trí quản lý trong tòa thị chính thành phố. Trong khi đó, luật quy định một giới tính không được chiếm hơn 60% vị trí quản lý trong cơ cấu nhân sự. Cụ thể, Bộ Công vụ của nước này yêu cầu tòa thị chính Paris phải nộp phạt vì vi phạm phần biên chế nhân sự trong quy tắc quốc gia về bình đẳng giới. 

Hôm 15-12, Thị trưởng Anne Hidalgo châm biếm quyết định này trong một cuộc họp hội đồng thành phố: “Tôi rất vui khi thông báo rằng chúng ta đã bị phạt”, song cũng tự nhận mình “có lỗi” khi bổ nhiệm 11 phụ nữ vào các vị trí quản lý trong tòa thị chính thành phố hồi năm 2018. “Công tác quản lý tòa thị chính đột nhiên mang tính nữ quyền quá cao”, bà Hidalgo nói. Bà Hidalgo cho biết, bà và các đồng nghiệp nữ sẽ đích thân đến nộp phạt. Bên cạnh lời nói vui ở trên, thì Thị trưởng Paris cũng tỏ ra nghiêm túc: “Án phạt này là vô lý, không công bằng, vô trách nhiệm và nguy hiểm”. Bà lưu ý rằng, phụ nữ Pháp cần được khuyến khích để phấn đấu vì tình trạng bất bình đẳng giới ở nhiều địa phương vẫn còn diễn ra phổ biến. 

Vấp phải những ý kiến trái chiều của dư luận, trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Công vụ Amelie de Montchalin thừa nhận mức phạt này từng áp dụng cho năm 2018, nhưng sau đó quy tắc vô lý đã được bãi bỏ. “Tôi muốn sử dụng khoản tiền phạt của TP Paris cho các hành động nhằm thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong cộng đồng. Tôi muốn thảo luận cụ thể hơn với Thị trưởng Paris”, bà Montchalin nói.

Theo một báo cáo gần đây của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), phụ nữ có ít cơ hội tiếp cận việc làm hơn, có xu hướng phải chấp nhận những việc làm chất lượng thấp nhiều hơn và phải đối diện với nhiều rào cản trong bổ nhiệm vào các chức vụ quản lý. Vì vậy, mức phạt nêu trên xem ra nên đổi thành phần thưởng dành cho những nỗ lực phát huy vai trò phụ nữ của Tòa thị chính Paris, trong bối cảnh tình trạng bất đình đẳng giới vẫn diễn ra nhiều nơi ở Pháp và trên khắp châu Âu.