An toàn trên hết

Cử tri Thụy Sĩ đã bác bỏ sáng kiến của đảng Nhân dân (SVP) - đảng chính trị lớn nhất nước này, về sửa đổi Hiến pháp nhằm bảo đảm quốc gia châu Âu này có thể độc lập điều chỉnh chính sách di cư, trong bối cảnh Liên hiệp châu Âu (EU) chuẩn bị công bố Hiệp ước mới về di cư và di trú. 

Biếm họa của RAINER HACHFELD
Biếm họa của RAINER HACHFELD

Theo kết quả kiểm phiếu công bố ngày 27-9 vừa qua, có tới 61,7% cử tri bỏ phiếu phản đối sáng kiến của SVP, lựa chọn sự ổn định trong bối cảnh tình hình kinh tế khó đoán định do dịch Covid-19. Ngay sau khi kết quả cuộc trưng cầu ý dân được công bố, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EUC) Charles Michel đã hoan nghênh sự lựa chọn của cử tri Thụy Sĩ, đồng thời bày tỏ mong chờ duy trì quan hệ hợp tác gần gũi giữa hai bên. Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng đã ca ngợi kết quả cuộc trưng cầu góp phần nâng tầm một trong những trụ cột chính trong quan hệ giữa hai bên, đó là tự do di chuyển, sống và làm việc tại Thụy Sĩ và EU. 

Quan hệ giữa Thụy Sĩ và EU trải qua nhiều thăng trầm. Một sáng kiến tương tự của SVP được cử tri Thụy Sĩ thông qua năm 2014 đã đẩy quan hệ hai bên rơi vào khủng hoảng. Thụy Sĩ và EU đã phải mất nhiều năm để cải thiện mối quan hệ này. Do đó, chính phủ, quốc hội, các tổ chức chủ lao động và các đảng chính trị của Thụy Sĩ đã phản đối sáng kiến mới nhất của SVP, cho rằng kiến nghị này sẽ làm tổn hại các mối quan hệ giữa Thụy Sĩ với EU. Chính phủ Thụy Sĩ quan ngại rằng, việc nước này đơn phương vô hiệu hóa hiệp ước nói trên sẽ ảnh hưởng đến quan hệ giao thương giữa hai bên mà EU là đối tác thương mại lớn nhất. 

Thụy Sĩ không phải thành viên của EU, song tham gia Hiệp ước Schengen về tự do đi lại giữa các nước châu Âu và thị trường chung châu Âu thông qua các hiệp định song phương. Vì thế, người dân Thụy Sĩ hiểu rằng một kịch bản tương tự Brexit (Anh rời EU) sẽ xảy ra một khi sáng kiến của SVP được thông qua, đồng nghĩa với việc quốc gia này sẽ tự cô lập với phần còn lại của châu Âu, chấm dứt sự tự do đi lại cũng như mọi cơ hội giao thương. 

Với những nguy cơ nói trên, dễ hiểu vì sao sáng kiến của SVP bị phần lớn cử tri Thụy Sĩ bác bỏ, bởi tình hình hiện nay chỉ cho phép họ lựa chọn giải pháp an toàn.