Rà soát kỹ đường đi của dòng tiền

Dòng tiền từ ngân hàng (NH) vào nền kinh tế đang có mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trước sức nóng của chứng khoán (CK) và bất động sản (BĐS), để tiền không “chảy” vào lĩnh vực rủi ro, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã lưu ý, các ngân hàng thương mại (NHTM) cần rà soát kỹ đường đi của dòng tiền.

Các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. Ảnh: NGUYỆT ANH
Các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. Ảnh: NGUYỆT ANH

Trong những tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát tại một số địa phương trên cả nước tiếp tục tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận tải và du lịch; tiêu thụ sản phẩm nông sản ở một số địa phương vùng dịch gặp nhiều khó khăn. Điều này đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh (SXKD), doanh thu và dòng tiền trả nợ của khách hàng, từ đó tác động đến hoạt động tín dụng NH. Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh đã được kiểm soát, hoạt động kinh tế khởi sắc, vì vậy tín dụng có dấu hiệu tăng trở lại. 

Tại Hội nghị triển khai công tác tín dụng năm 2021 của ngành NH, Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế thuộc NHNN Nguyễn Tuấn Anh cho biết, đến hết tháng 3 tín dụng nền kinh tế đạt hơn 9,46 triệu tỷ đồng, tăng 2,93% so cuối năm 2020. Tín dụng NH đã diễn biến phù hợp, đi vào các ngành, lĩnh vực SXKD và ngành, lĩnh vực ưu tiên.

Về triển khai các giải pháp hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Thông tư 01, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, tính đến ngày 22-3-2021, các NHTM cũng đã quyết liệt triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các NH đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 262.679 khách hàng với dư nợ 352.986 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất vay vốn cho 660.175 khách hàng với dư nợ 1.271.204 tỷ đồng; cho vay mới với lãi suất thấp hơn so trước dịch với doanh số lũy kế từ ngày 23-1-2020 đến nay đạt 3.113.574 tỷ đồng cho 452.233 khách hàng.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, hiện dư nợ tín dụng/GDP trên 140%, con số này thường được NHNN đặt ra và lưu tâm trong nhiều năm qua, để điều hành làm sao vẫn bảo đảm được vốn cho nền kinh tế nhưng vẫn bảo đảm được rủi ro. Đối với hoạt động của các tổ chức tín dụng, thu ngoài lãi chỉ vào khoảng 30%, tùy từng NH. Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra những vi phạm tiềm ẩn hoạt động NH đều tập trung ở hoạt động tín dụng. Đó là lý do trong thời gian tới NHNN luôn luôn quan tâm điều hành tín dụng. NHNN đưa ra định hướng tăng trưởng tín dụng (TTTD) chung cho năm 2021 là 12%, tăng trưởng hợp lý với nâng cao chất lượng tín dụng gắn với hoạt động SXKD, kiểm soát đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN.

Từ định hướng TTTD chung của năm nay, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã yêu cầu các NHTM điều hành tín dụng mở rộng đi đôi với chất lượng tín dụng theo đúng chủ trương của Chính phủ, NHNN, phù hợp cơ cấu phòng ngừa rủi ro, bảo đảm hoạt động luôn đáp ứng khả năng chi trả của người dân trong bất kỳ thời điểm nào.

Nêu vấn đề đang được xã hội quan tâm thời gian qua là trên các phương tiện truyền thông có đặt câu hỏi về việc TTTD có đi vào lĩnh vực rủi ro không, khi các kênh đầu tư như: BĐS, CK... tăng nóng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, các NH cần phải rà soát xem tín dụng quý I - 2021 tăng trưởng vào lĩnh vực nào, có đi vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro không, lãnh đạo các NH cần phải lưu tâm vấn đề này. Thực tế, những tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, dịch Covid-19 bùng phát tại một số địa phương tiếp tục tác động tiêu cực đến hoạt động SXKD, nhất là các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận tải và du lịch; tiêu thụ sản phẩm nông sản ở một số địa phương vùng dịch gặp nhiều khó khăn… ảnh hưởng đến SXKD, doanh thu và dòng tiền trả nợ của khách hàng, từ đó tác động đến hoạt động tín dụng NH.

Để góp phần đạt được mức tăng trưởng GDP năm 2021 là 6% theo mục tiêu Quốc hội giao và mức Chính phủ phấn đấu là 6,5%, trong những tháng tới đây, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế để điều hành tín dụng phù hợp theo hướng mở rộng tín dụng, tập trung vốn cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực SXKD; định hướng cơ cấu tín dụng phù hợp chuyển dịch nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững. Đồng thời, kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như: BĐS, các dự án BOT, BT giao thông, CK; Tăng cường quản lý rủi ro đối với cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng để kịp thời chỉ đạo các NHTM, bảo đảm an toàn hoạt động NH. Bên cạnh đó, NHNN thường xuyên theo dõi giám sát chặt chẽ TTTD vào các lĩnh vực rủi ro. Cảnh báo kịp thời cho các NH để điều chỉnh kịp thời các khoản vay.

Ngoài ra, Thống đốc khẳng định, NHNN sẽ tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định về tín dụng ngành, lĩnh vực, hoạt động mua bán nợ của các NHTM, hoạt động bảo lãnh... phù hợp thực tế. Triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và các giải pháp tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho người dân, DN bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh để phục hồi SXKD. Đồng thời, các NHTM sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong việc tiếp cận tín dụng, đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen; Tăng cường phối hợp các địa phương đẩy mạnh chương trình kết nối NH - DN.