Bình ổn và kiểm soát tốt giá cả

Để tiếp tục bình ổn thị trường tháng sau Tết và quý I - 2021, với vai trò là thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá, Bộ Tài chính đã kiến nghị các biện pháp điều hành, bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nói riêng và cho cả năm 2021 nói chung nhằm bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Giá cả hàng hóa tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tiếp tục được bình ổn. Ảnh: HẢI NAM
Giá cả hàng hóa tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tiếp tục được bình ổn. Ảnh: HẢI NAM

Về tình hình cung cầu thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, theo Bộ Tài chính, tuy chịu những tác động nhất định từ dịch Covid-19, nhưng thị trường vẫn tương đối sôi động trên cả nước. Các hoạt động sản xuất, dự trữ nguồn hàng phục vụ Tết đã được doanh nghiệp, nhà sản xuất, cung ứng thực hiện đầy đủ trước Tết, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết của người dân. Lượng hàng hóa dồi dào, chủng loại đa dạng, hình thức mẫu mã đẹp. Hàng hóa được tổ chức lưu thông thông suốt trên địa bàn cả nước, nhất là đã chủ động nguồn hàng tại các địa bàn chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ, thiên tai trong năm 2020 và kịp thời cung ứng tại các địa bàn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh bùng phát trở lại.

Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tiếp tục là những địa điểm thu hút người tiêu dùng do tạo sự yên tâm cho người mua về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn theo các chương trình của địa phương. 

Theo Bộ Công thương, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố ngay trong giai đoạn gần Tết đã ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và mua sắm Tết của người dân. Nhiều địa phương đã dừng toàn bộ các hội chợ Tết, các lễ hội... Trước tình trạng trên, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã có sự chỉ đạo sát sao trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống, truy vết và sự điều chỉnh linh hoạt, kịp thời các biện pháp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh để vừa chống dịch, vừa bảo đảm sự vận hành của nền kinh tế. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, sức mua tổng thể của cả nước dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tăng từ 3 - 5% so tháng thường và tăng 7 - 10% so cùng kỳ năm 2020. Do nguồn cung khá dồi dào, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, sức mua không lớn nên giá phần lớn các mặt hàng giữ ổn định so những ngày cận Tết.

Sang những ngày đầu năm mới, nhu cầu mua hàng hóa không cao do ảnh hưởng bởi dịch bệnh tái bùng phát cũng như người dân cũng đã mua sắm đủ trước Tết. Nhiều siêu thị đã thực hiện đóng cửa muộn và mở cửa sớm trong tuần lễ mua sắm Tết cao điểm, một số siêu thị mở cửa xuyên Tết như: Aeon Mall hay một số chuỗi hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K, Family Mart, B’s mart... Nhìn chung, giá cả thị trường trước Tết không có biến động lớn và mức độ tăng thấp hơn Tết năm trước. Tình hình giá cả thị trường cơ bản bình ổn nằm trong kiểm soát và diễn biến theo đúng với kịch bản công tác điều hành giá trong dịp trước Tết do Ban Chỉ đạo điều hành giá đã đề ra và các định hướng giải pháp quản lý, điều hành giá đã được các bộ, ngành triển khai.

Riêng đối với mặt hàng thịt lợn, nguồn cung trên thị trường dần được bảo đảm cung ứng theo kế hoạch của các DN nhằm phục vụ Tết. Đồng thời, nhiều địa phương triển khai chương trình bình ổn thị trường đều có sự chú trọng bình ổn mặt hàng này. Do đó, mặc dù có một số thời điểm trước Tết giá lợn hơi, thịt lợn tăng, song đã dần được bảo đảm ổn định trong cả dịp Tết, bảo đảm nguồn cung và nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao trong dịp Tết đối với mặt hàng này.

Với vai trò là thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá, Bộ Tài chính đã kiến nghị các biện pháp điều hành, bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nói riêng và cho cả năm 2021 nói chung nhằm bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4%. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân sẽ chỉ tập trung ở một số mặt hàng lương thực, thực phẩm. Bộ Tài chính dự báo thị trường giá cả sẽ không có biến động lớn. Giá cả hàng hóa sẽ nhanh chóng trở lại mức của ngày thường.

Để tiếp tục bình ổn thị trường tháng sau Tết và quý I - 2021, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 44/CT-TTg. Trong đó, cần tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc điều hành giá của một số mặt hàng thiết yếu theo các giải pháp đã được đề ra theo nguyên tắc điều hành theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát; thận trọng trong việc điều hành giá những tháng đầu năm để tránh lạm phát kỳ vọng trong thời điểm dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Quản lý giá, Bộ Tài chính, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường quản lý, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá gắn với kiểm tra chấp hành pháp luật về thuế, phí; quản lý chặt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết các mặt hàng có nhu cầu tăng cao sau Tết. Đồng thời, cơ quan chức năng tiếp tục chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về điều hành giá nhất là các mặt hàng Nhà nước còn định giá, mặt hàng nhạy cảm. Ngoài ra, các cơ quan quản lý tiếp tục theo dõi sát diễn biến, chủ động thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu nhằm bình ổn thị trường, giá cả, nhất là những hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng sau Tết, trong dịp giáp hạt của người dân và các hàng hóa, vật tư y tế phòng, chống dịch. Thời gian tới, các địa phương cần chủ động các biện pháp kiểm soát, bình ổn giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tránh để xảy ra hiện tượng tăng giá bất hợp lý, tung tin thất thiệt gây bất ổn thị trường.