Tín dụng bất động sản ước đạt 1,8 triệu tỷ đồng

Theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước  (NHNN) Việt Nam, đến hết tháng 3, tín dụng tăng trưởng khoảng 2,3% so cuối năm 2020. 

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú trả lời tại họp báo. Ảnh VGP/NHẬT BẮC
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú trả lời tại họp báo. Ảnh VGP/NHẬT BẮC

Con số này cao hơn nhiều so cùng kỳ năm ngoái khi tín dụng toàn nền kinh tế chỉ tăng chưa đến 1%. Tính đến ngày 28-2, tín dụng lĩnh vực bất động sản (BĐS) ước đạt 1,8 triệu tỷ đồng, tăng 2,13% so năm 2020, trong đó kinh doanh BĐS tăng 2,82%. 

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3-2021, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, tại nhiều địa phương, giá BĐS có chiều hướng tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, trong đó có tình trạng một số đối tượng cơ hội tung tin không chính xác để kiếm chênh lệch, lợi nhuận từ việc đầu cơ. Trước tình hình BĐS có những dấu hiệu nóng, NHNN đã giám sát, cảnh báo tới các tổ chức tín dụng. 

Thuốc lá, rượu nhập khẩu sẽ phải dán tem điện tử

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 23/2021/TT-BTC (TT 23) hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá. TT 23 quy định rõ về việc in, phát hành, quản lý sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá. Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, xuất khẩu những sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (rượu, sản phẩm thuốc lá) thuộc đối tượng sử dụng tem theo quy định của pháp luật. Tem điện tử là tem có dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường và có chứa đựng các thông tin, dữ liệu điện tử được kích hoạt, tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan để phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước. 

TT 23 sẽ có hiệu lực từ ngày 15-5.