Từ lãi suất 0% đến 0 đồng trả trước

Sau thời kỳ cạnh tranh bằng lãi suất trả góp 0%, các công ty tài chính (CTTC) lại đang âm thầm mở “mặt trận” mới, đó là cho khách hàng trả trước 0 đồng, tức không cần trả trước.

Trước đây, người tiêu dùng (NTD) đã quá quen thuộc với việc khi mua trả góp một sản phẩm thường sẽ phải trả trước một khoản tiền tương đương 10-90% giá trị hàng hóa, nhưng hiện nay nhiều người có thể mua trả góp mà không cần trả trước. Hơn nửa thập kỷ trước, FE Credit đã triển khai hình thức trả trước 0% nhưng chỉ giới hạn cho điện thoại có giá trị dưới hai triệu đồng. Mới đây, CTTC HD SAISON triển khai chương trình mua xe máy nhưng cũng không phải trả trước. Cần lưu ý là giá trị của xe máy dao động trong khoảng 25-50 triệu đồng/chiếc, lớn hơn so điện thoại, việc không trả trước đồng nghĩa nguy cơ rủi ro gia tăng, nhưng các CTTC vẫn chấp nhận.

Có một chi tiết khá thú vị là dù độ phủ của chương trình trả trước 0 đồng là khá lớn, kéo từ điện máy sang đến xe máy, nhưng thông tin lại không dày đặc như khi các CTTC triển khai lãi suất 0 đồng. Hai CTTC tích cực triển khai trả trước 0 đồng là HD SAISON và FE Credit đều nằm trong tốp đầu thị phần, thì tất nhiên cũng thừa năng lực để làm marketing dày đặc nhưng tần suất thực tế cũng chỉ ở mức trung bình.

Đến đây, cần đặt câu hỏi những CTTC này đang “chơi bạo” nhưng tại sao lại có phần im ắng như vậy?

Mức độ cạnh tranh trên thị trường tài chính tiêu dùng ngày một khốc liệt, nhất là sự xuất hiện của một loạt CTTC mới như EasyCredit hay Mcredit đã khiến các đơn vị trong ngành phải hành động thận trọng hơn. Nếu âm thầm triển khai, tận dụng cơ số khách hàng sẵn có hoặc mở rộng từng bước, các CTTC sẽ tiết kiệm được chi phí, đồng thời đạt được hiệu quả kỳ vọng. Còn nếu làm rình rang, thậm chí tạo ra “trend” (xu hướng) buộc tất cả CTTC cùng nhảy vào thì e rằng không có lợi cho tất cả, vì chi phí để tạo ra thu nhập hoặc tìm được khách hàng sẽ cao hơn, chưa kể rủi ro nợ xấu cũng có thể gia tăng. Hơn nữa, thực hiện một cách âm thầm cũng sẽ khiến các đối thủ khó đo lường về hiệu quả và tìm ra được mấu chốt của sản phẩm để sao chép.

Áp lực cạnh tranh chưa nhiều, nhưng trong dịch vụ trả trước 0 đồng, các CTTC sẽ gặp thách thức từ nội tại. Trước câu hỏi về việc CTTC đề ra chương trình có vẻ hấp dẫn nhưng đằng sau đó lại “siết” bằng cách thẩm định gắt hơn để giảm thiểu rủi ro, ông Nguyễn Quang Đông, Trưởng phòng Tiếp thị HD SAISON khẳng định: Khách hàng tham gia chương trình mua trả góp không cần trả trước cũng giống như những chương trình khác, không có chuyện sẽ thẩm định gắt hơn. Ngay cả khách hàng mới hoàn toàn đến với HD SAISON để tham gia chương trình này cũng sẽ được thẩm định như quy trình bình thường. Các chương trình khuyến mãi chỉ hiệu quả nếu tạo ra lợi ích thật sự cho NTD.

Nhưng từ ý kiến này, có thể thấy rằng HD SAISON hay CTTC nào khác khi triển khai trả trước 0 đồng sẽ gặp áp lực rất lớn về mặt thẩm định. Bởi lẽ nếu thẩm định quá gắt sẽ khiến CTTC chịu tiếng là “làm mầu” và không có hiệu quả, nhưng nếu thiếu cẩn trọng thì rủi ro nợ xấu sẽ hiển hiện dẫn đến giải pháp kinh doanh trở nên kém hiệu quả.