Tìm cách cầm cự

Việc nhiều khách sạn phải tạm đóng cửa tại thời điểm này không còn là điều ngạc nhiên, khi đây là một cách tiết giảm chi phí và chờ cơ hội để quay trở lại. Nhưng vẫn còn hiện tượng đáng quan tâm hơn, đó là những khách sạn không đóng cửa sẽ hoạt động như thế nào?

Chị Lê Phượng, quản lý khách sạn hệ thống Church Minerva tại Hà Nội cho biết: “Nhu cầu đi du lịch giảm mạnh, nhưng nhu cầu đi công tác, làm việc vẫn được duy trì, chúng tôi vẫn có khá nhiều khách cư trú từ 7 đến 10 ngày cho các nhu cầu này. Nếu khách sạn có thể xoay chuyển được sang nhóm khách doanh nhân, hay cán bộ, công nhân viên phải đi công tác, làm việc thì việc cầm cự cũng không phải là điều bất khả thi”. 

Thực tế, phần lớn các khách sạn sẽ lệ thuộc vào hệ thống công ty du lịch, đại lý đặt phòng trực tiếp hoặc trực tuyến (online)… nhưng bây giờ sẽ phải tự xoay xở bởi nhóm đối tác này cũng gặp trăm bề khó khăn. 

Chị Lê Phượng cho biết, khách sạn bây giờ phải tự tìm kiếm, tiếp cận khách hàng, mà ở đây là nhóm khách lẻ, nên cách thức tiếp thị cũng phải thay đổi, thông qua việc tăng cường các công cụ trực tuyến như mạng xã hội, các quảng cáo trên mạng. Trước đây, những việc này có thể do đối tác của khách sạn đảm trách, nhưng nay để tiết kiệm chi phí và tăng cường mức độ tương tác, tự thân các khách sạn sẽ phải đứng ra làm việc.

Tương tự, ông Nguyễn Thành Vũ, Tổng Giám đốc Khách sạn 4 sao ISENA Nha Trang cho biết, trước đây không có nhiều thời gian để “xem facebook” thì nay phải “học” cách sử dụng nhiều hơn để biết cách triển khai các chương trình quảng cáo hiệu quả. 

Thực tế, không phải khách sạn nào cũng có cơ hội chuyển hướng và tiếp cận thành công với nhóm khách vẫn có nhu cầu đi lại cư trú. Những khách sạn có thể làm được điều này phải bảo đảm các yếu tố sau: Thứ nhất, nhóm khách sạn nằm ở phân khúc trung hoặc cận cao cấp, nghĩa là từ 3 - 4 sao phù hợp nhóm khách doanh nhân, hoặc các đoàn công tác. Nhóm khách sạn này hiện có giá chỉ tương đương 2 - 3 sao trong điều kiện bình thường nên được đánh giá là phải chăng. Thứ hai, quy mô của nhóm khách sạn này chỉ ở mức độ vừa phải để tiết giảm tối đa chi phí vận hành, thông thường những khách sạn từ 50 phòng trở xuống sẽ có lợi thế. Một số khách sạn lại tiết giảm bằng cách dồn khách vào một cơ số tầng nhất định, tạm ngừng hoạt động một vài thang máy... để tiết giảm. Thứ ba, ít nhiều khách sạn phải có thương hiệu, ngay trong lúc bình thường, nghĩa là có thể khách ở hay chưa thì vẫn biết đến tên tuổi và đây là một lợi thế để lựa chọn. 

Đã có một số khách sạn tính đến việc chuyển hướng sang cho thuê ngắn giờ, nhưng đây lại là một bài toán không dễ giải. Công năng, thiết kế ban đầu của những khách sạn, nhà nghỉ ngắn giờ sẽ khác hoàn toàn với những khách sạn dành cho khách du lịch, thời gian lưu trú tính bằng ngày. Việc quản lý cũng đòi hỏi nhiều thách thức và quan trọng là kiểu “nhặt bạc lẻ” này cần sự xoay vòng liên tục, không dễ cho những người quản lý khách sạn.