“Tạp hóa” công nghệ

Trước đây, mảng phụ kiện thiết bị di động như tai nghe, loa di động, pin dự phòng… được xem như thị trường ngách, chủ yếu dành cho các nhà phân phối, bán lẻ quy mô vừa hoặc nhỏ. Nhưng chỉ trong nửa đầu năm 2020, thị trường phụ kiện đã có những thay đổi mang tính bước ngoặt.

Trước đây, những sản phẩm như loa di động của JBL, pin dự phòng của Anker, chủ yếu được bán tại những cửa hàng chuyên dụng âm thanh như 3kShop, AzAudio… hoặc trên các sàn thương mại điện tử như Tiki với giá khá cao vì đây là dòng phụ kiện cao cấp. Nhưng thời gian gần đây, người ta chứng kiến các hệ thống bán lẻ điện thoại lớn như Thế giới di động, FPT Shop… cũng tiêu thụ sản phẩm này với giá khuyến mãi rất hấp dẫn.

Khi các dòng sản phẩm chính là điện thoại, máy tính bảng đang tới giai đoạn bão hòa thì việc tăng cường các mặt hàng là điều bắt buộc, để phục vụ ba mục tiêu: duy trì tăng trưởng doanh thu, bán nhiều hàng thì doanh số có thể tăng, bù đắp cho những mặt hàng bị khựng lại; duy trì sự hiện diện, theo dõi của khách hàng đối với hệ thống của mình; khai thác tốt nhất hệ thống mặt bằng sẵn có nhằm tiết giảm các loại chi phí.

Cũng từ ba mục tiêu nêu trên, có thể thấy rằng, phụ kiện từ nay sẽ không được xem là mảng “phụ” của các hệ thống bán lẻ nữa mà có vai trò quan trọng, ngang hàng với các mặt hàng khác trong hệ sinh thái sản phẩm của các chuỗi bán lẻ. Và về mặt bản chất, các cửa hàng bán lẻ điện thoại giờ đây cũng sẽ trở thành một cửa hiệu “tạp hóa” các mặt hàng công nghệ thay vì chỉ tập trung vào điện thoại. Có một điều những người kinh doanh trong lĩnh vực này đều hiểu, tỷ suất lợi nhuận của mảng phụ kiện khá lớn, chẳng hạn tỷ suất trên doanh thu của điện thoại có khi chỉ là vài %, nhưng tỷ suất của phụ kiện có thể lên đến vài chục %. Tuy nhiên, do giá bán của phụ kiện thấp hơn nhiều so với điện thoại nên dù tỷ suất cao nhưng tổng số tiền thu về có thể thấp hơn. Vì vậy, nếu muốn tăng cường doanh thu thì phải đẩy mạnh bán hàng hơn nữa. Trước đây, việc những thương hiệu như JBL, Anker… giảm giá 20% là khá hiếm hoi thì hiện nay các chương trình khuyến mãi cũng thường xuyên diễn ra.

Việc các “ông lớn” tham gia mảng phụ kiện đồng thời cũng tạo ra sức ép cực lớn cho các hệ thống quy mô nhỏ và vừa. Đơn cử như tại hệ thống 3kShop hiện nay đã rất hạn chế sản phẩm với thương hiệu JBL, bởi hiện nay rất nhiều nơi đã phân phối sản phẩm JBL, nên giá bán đã được giảm về mức rất thấp, khiến tỷ suất lợi bị ảnh hưởng. Các hệ thống lớn có thể chấp nhận được ngưỡng giá thấp nhưng các đơn vị nhỏ sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, các đơn vị như 3kShop buộc phải chuyển hướng sang các dòng sản phẩm khác chuyên dụng hơn, đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết, chẳng hạn như hệ thống này hiện nay đã phân phối các dòng loa cao cấp, giá có thể lên đến hàng trăm triệu đồng, mảng đĩa nhựa (vinyl) và các loại máy quay đĩa kèm theo. Với những dòng sản phẩm này, các hệ thống lớn sẽ không dễ tham gia thị trường ngách vì đòi hỏi sự chuyên sâu trong nghiệp vụ tư vấn, tìm hiểu sản phẩm cũng mất nhiều thời gian hơn.