Phục hồi thị trường nội địa

Khi những điểm nóng về Covid-19 như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương đã dần được kiểm soát thì câu chuyện phục hồi các ngành nghề như: hàng không, du lịch, dịch vụ, bán lẻ… như thế nào đang được bàn tới, và trong đó việc khai thác phù hợp thị trường nội địa phải là yếu tố tiên quyết. 

Ông Nguyễn Chánh Duy, Giám đốc Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (BMV) phân tích: “Những năm gần đây, số lượng hành khách tại BMV tăng trưởng khá nhanh, nhưng phần lớn là từ nhu cầu di chuyển của người địa phương. Điều này xuất phát từ đặc thù dân cư của tỉnh Đắk Lắk thu hút nhiều người ở khắp nơi về sinh sống lập nghiệp, nên tất nhiên cũng có nhu cầu di chuyển cho bản thân/người thân của mình về các tỉnh, thành phố nguyên quán của mình”. 

Những ngày qua, dù số lượng chuyến bay có giảm tải theo tình hình chung, nhưng chặng bay Buôn Ma Thuột - TP Hồ Chí Minh vẫn được duy trì và máy bay luôn kín chỗ, bất chấp giá vé cao hơn bình thường từ 1,5 - 2 lần, lý do cũng khá đơn giản là số người từ Đắk Lắk đến học tập, làm việc hoặc sinh sống tại TP Hồ Chí Minh khá lớn nên nhu cầu di chuyển cũng cao. 

“Tôi tin rằng, khi dịch bệnh chính thức được kiểm soát, nhu cầu di chuyển của người địa phương sẽ gia tăng và BMV sẽ mau chóng sôi động trở lại. Không khó để các đường bay như BMV đến Thanh Hóa, Vinh, Hải Phòng thu hút hành khách, vì đó là nhu cầu di chuyển của người địa phương chứ không phải du lịch, nên họ sẽ không quá e dè vì yếu tố dịch bệnh”, ông Nguyễn Chánh Duy nhấn mạnh.

Câu chuyện của sân bay BMV cũng có thể gợi mở về hướng khai thác của ngành hàng không trong thời gian tới khi cần “đánh” đúng trọng tâm đó chính là nhu cầu di chuyển có tính liên tục và bền vững.

Có một thực tế là nhu cầu và xu hướng đi du lịch hiện nay đã khác trước, không chỉ tập trung vào mùa hè hay lễ, Tết, mà sẽ được “cá nhân hóa”. Nói đơn giản, nhiều người sinh sống tại các thành phố như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vẫn có thói quen du lịch cuối tuần và đây cũng là phân khúc để khai thác du lịch và tất nhiên cả ngành hàng không trong những tháng tới nếu dịch bệnh được kiểm soát. Đặc điểm của hoạt động du lịch vào cuối tuần là du khách cần thời gian di chuyển ngắn, xoay quanh khoảng thời gian từ 1 - 2 giờ đồng hồ trên phương tiện di chuyển, mà nếu chiếu theo khoảng thời gian này thì rõ ràng hàng không vẫn có lợi thế lớn nhất vì từ Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh để bay đến các điểm du lịch như Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo… vẫn chỉ hết khoảng thời gian này. 

Vấn đề sẽ nằm ở chỗ ngành hàng không phân bổ lịch bay cũng như kết hợp các địa phương và công ty du lịch như thế nào để khai thác phù hợp và nhanh chóng, tạo ra cũng như bảo đảm nhu cầu di chuyển cho hành khách.