Ổn định giá thịt lợn

ĐẶNG THÀNH
Thứ Ba, 19-01-2021, 16:11

Những ngày gần đây, giá lợn hơi liên tục tăng, nhiều nơi đã chạm mốc 85.000 đồng/kg.

Cụ thể, giá lợn hơi bán ra của Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam ở mức 80.000 - 81.500 đồng/kg, giá bán lợn hơi của Tập đoàn Dabaco khoảng 80.000 đồng/kg. Tại thị trường miền bắc, giá lợn hơi phổ biến ở mức 80.000 - 85.000 đồng/kg, miền nam phổ biến ở mức 77.000 - 82.000 đồng/kg, tăng 2.000 - 4.000 đồng/kg. Giá thịt lợn thành phẩm cũng tăng nhẹ khoảng 5.000 đồng/kg, phổ biến ở mức 140.000 - 160.000 đồng/kg.

Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), hiện nay, tổng đàn lợn của cả nước đã phục hồi hơn 85% so trước thời điểm dịch tả lợn châu Phi xảy ra, đạt hơn 27 triệu con. Trong quý I - 2021, dự kiến sản lượng thịt lợn sẽ tiếp tục tăng. Áp lực cầu với mặt hàng thịt lợn mặc dù vẫn còn nhưng không quá lớn như những tháng đầu năm ngoái.

Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Chăn nuôi Nguyễn Văn Trọng vẫn cảnh báo, hiện có những doanh nghiệp (DN) nhập khẩu lợn từ Thái-lan và chuyển đi Trung Quốc, trong đó có cả lợn nuôi trong nước. Nhiều DN tái xuất cả lợn hơi, lợn mảnh theo những con đường khác nhau. Do đó, cần phải kiểm soát tốt việc này mới chủ động cân đối được cung - cầu thực phẩm trong nước, nhất là trong dịp Tết này.

Nhằm chung tay bình ổn thị trường thịt lợn, hỗ trợ người tiêu dung (NTD), các DN phân phối đã triển khai chương trình bình ổn giá (BOG) thịt lợn, bảo đảm phục vụ nhu cầu của NTD vào dịp Tết, cam kết cung cấp nguồn thịt lợn tươi an toàn chất lượng và BOG. Theo đó, hệ thống siêu thị GO!/Big C - thành viên của Tập đoàn Central Retail sẽ lần đầu áp dụng chương trình “bán thịt lợn tươi không lợi nhuận” nhằm chung tay BOG thị trường thịt lợn. Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu lớn, để phục vụ trọn ba tháng trước, trong và sau Tết Tân Sửu với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỷ đồng.

Mặt khác, từ nay đến hết tháng Giêng năm Tân Sửu, mức giá của chương trình BOG vẫn không thay đổi kể cả trong trường hợp giá lợn hơi và thịt lợn bán lẻ trên thị trường có biến động mạnh hơn. Trường hợp giá lợn hơi giảm, các DN sẽ tăng khuyến mãi sao cho giá bán trong chương trình BOG luôn thấp hơn giá sản phẩm cùng loại trên thị trường ít nhất từ 5 - 10%.

Thị trường Tết Nguyên đán luôn tiềm ẩn những yếu tố khó dự đoán. Tuy nhiên, nhìn chung khó xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá. Nhất là khi Bộ Công thương đã chủ động chỉ đạo các địa phương phối hợp lực lượng chức năng theo dõi, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép thịt lợn và sản phẩm thịt lợn trong nước và qua biên giới. Thực hiện kiểm soát chặt chẽ khâu lưu thông, để không xảy ra tình trạng tăng giá, sốt giá, bảo đảm cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu, BOG thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán.

.