Dư địa còn nhiều

Sau một thời gian “ngủ đông”, thời điểm đầu tháng 5-2020, các doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) đã bắt đầu trở lại nhộn nhịp bằng việc mở bán hàng loạt các dự án (DA) cũng như hé lộ các kế hoạch kinh doanh thời “hậu” dịch Covid-19. Dường như thị trường BĐS đã qua “cơn bĩ cực”?

Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu BĐS, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các kế hoạch mở bán DA của DN BĐS vào quý I và đầu quý II-2020 đều phải tạm ngừng. Chỉ có các DA dở dang từ năm trước tiếp tục bán số hàng còn lại. Nhưng nay, tình hình đã khác...

Báo cáo mới đây của kênh thông tin Batdongsan.com.vn cho thấy đã có dấu hiệu tích cực trở lại thị trường của một số DN, mặc dù thị trường vẫn còn khó khăn, nhiều sàn giao dịch vẫn chưa mở cửa. Cụ thể, lượng tin đăng sụt giảm mạnh trong giai đoạn đầu giãn cách xã hội nhưng sau đó tăng mạnh tới 73% khi yêu cầu giãn cách được nới lỏng. Đáng chú ý, mức độ quan tâm của người dùng cũng không suy giảm cho thấy dù nguồn cung hạn chế và giá bán chưa giảm sâu, người mua vẫn sẵn sàng quay trở lại thị trường.

Thực tế, dù bị tác động mạnh từ dịch Covid-19, nhưng một số DN kinh doanh và nhà phát triển BĐS vẫn có những giải pháp để tiếp cận khách hàng, thậm chí có DN kinh doanh BĐS còn bán hàng được nhiều hơn. Đặc biệt là qua các phương thức bán hàng mới, theo Phó Chủ tịch HĐQT CenGroup Phạm Thanh Hưng, trước đây lượng giao dịch trực tuyến khoảng 200 giao dịch, trong khi đó lượng giao dịch trực tuyến thành công trong ba tháng vừa qua đạt khoảng 400 giao dịch.

Mới đây, Vinhomes cũng đã chính thức mở bán lần đầu tiên tòa tháp căn hộ S1.08 tại “Tọa độ trung tâm, cận biển kề hồ” của “thành phố biển hồ” Vinhomes Ocean Park. Chỉ sau 60 phút diễn ra sự kiện mở bán, gần 250 căn hộ, tương đương 50% số lượng giỏ hàng của tòa S1.08 đã nhanh chóng giao dịch thành công sau khi các thông tin phân tích sản phẩm và chính sách bán hàng được công bố.

Tương tự, Tập đoàn Novaland đang rầm rộ mở bán DA Aqua City tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, với quy mô 1.800 ha. Đây được coi là DA lớn nhất tại tỉnh Đồng Nai đang bán hàng. Điều này đã tạo sự sôi động cho thị trường BĐS Đồng Nai hiện nay.

Sự dịch chuyển của các DN BĐS về vùng ven và các tỉnh lân cận được đánh giá là một xu thế tất yếu để đón đầu xu thế dịch chuyển dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tập đoàn Vingroup cho biết, trong năm 2020 sẽ đẩy mạnh phát triển BĐS khu công nghiệp tại các tỉnh, thành phố lớn, có hạ tầng tốt như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh. Thời gian gần đây, DN này cũng liên tiếp đề xuất đầu tư các DA lớn tại các tỉnh như Quảng Ninh, Hưng Yên, Đồng Nai, Hà Tĩnh...

Ông Phạm Thanh Hưng cũng nhìn nhận, đối với các DN trong mùa dịch vừa qua dù ít hay nhiều đều sẽ bị ảnh hưởng, quan trọng là DN phản ứng như thế nào cũng như làm sao để duy trì được hoạt động của mình. Sau dịch, mỗi DN đều có một phương án khác nhau. Có DN tiếp tục… ngủ đông, nhưng có DN gồng mình lên để chịu đựng hoặc chịu sức nén để bật dậy khi dịch đi qua. Việc các DN “bật dậy” sau dịch minh chứng BĐS hiện nay là thị trường còn rất nhiều dư địa tăng trưởng.