“Mắc kẹt” trước ngưỡng kháng cự

Bất chấp việc nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài liên tục bán ròng mạnh hàng trăm tỷ đồng qua từng phiên giao dịch và chỉ tính trong tuần qua đã bán ròng tới hơn 3.220 tỷ đồng với danh mục tập trung vào nhóm cổ phiếu (CP) blue chip, thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn diễn biến khá tích cực, đặc biệt trong hai phiên cận và cuối tuần qua. Song, nỗi ám ảnh khi TT tiệm cận vùng đỉnh lịch sử 1.200 điểm lại ùa đã khiến VN Index “mắc kẹt” trước ngưỡng kháng cự này.

Nỗi ám ảnh với những phiên lao dốc mạnh khiến giới đầu tư càng thận trọng hơn.
Nỗi ám ảnh với những phiên lao dốc mạnh khiến giới đầu tư càng thận trọng hơn.

Với diễn biến này, VN Index đã tiếp tục thử thách vùng kháng cự 1.185 - 1.200 điểm. Đây vẫn là vùng kháng cự mạnh cả về mặt tâm lý và kỹ thuật đối với chỉ số. Do đó, TT vấp phải áp lực điều chỉnh trở lại khi tiếp cận vùng cản này.

Thực tế, nhiều chỉ số của các TTCK thế giới vượt đỉnh lịch sử đã khiến NĐT trong nước hào hứng hơn trong phiên giao dịch ngày 11-3. Dù không đạt mức tăng mạnh nhất trong ngày tại thời điểm đóng cửa, nhưng phiên này vẫn là mức tăng tốt nhất tám phiên liền của VN Index. Đêm 12-3, gói kích cầu 1.900 tỷ USD của Mỹ đã được thông qua và sẵn sàng triển khai, TTCK Mỹ tăng bùng nổ: Chỉ số Dow30 tăng 1,46% vượt lên đỉnh lịch sử mới, S&P500 tăng 0,6%. TTCK trong nước phiên kề trước lại vừa đảo chiều phục hồi khá tốt tám điểm từ ngưỡng hỗ trợ cứng.

Mở cửa phiên 11-3, VN Index đã tăng vọt lên 1.181,15 điểm, tức là tăng hơn 11 điểm so tham chiếu. Vài phút kế tiếp tăng tiếp lên 1.183,73 điểm, trên tham chiếu 1,17%, tương đương gần 14 điểm. Đây là mức tăng mạnh nhất trong suốt hai tuần lình xình rất khó chịu. Hy vọng “vượt 1.200” lại nhen nhóm.

Tuy nhiên, TT vẫn gặp cản trở đáng thất vọng trong phiên này. Đó là áp lực bán vẫn cao. VN Index không thể tăng thêm được mà phải chấp nhận đi ngang yếu dần trong thời gian còn lại. Gần như cả phiên VN Index bò ngang, đóng cửa tăng 1% so tham chiếu, tương đương 11,65 điểm.

Dù không đạt mức tăng mạnh nhất trong phiên 11-3 tại thời điểm đóng cửa, nhưng phiên này vẫn có được mức tăng tốt nhất tám phiên liền của VN Index. VN30 Index cũng tăng tới 1,4%, mạnh vượt trội so chỉ số Midcap (tăng 0,83%) và Smallcap (tăng 0,72%). Diễn biến này xác nhận sức mạnh đang quay lại với nhóm blue chip.

Trong nhóm CP trụ lại khá bất ngờ, chỉ có VNM là tốt, tăng 1,68%. Còn lại GAS tăng 0,76%, VHM tăng 0,1%, VIC giảm 0,09%. VN30 Index cả phiên tăng 1,4% nhưng chỉ có 11 CP trong rổ này tăng bằng hoặc tốt hơn chỉ số, dù cả rổ có 27 mã tăng giá. Điều đó cho thấy sức mạnh của nhóm blue chip không đồng đều. Một bất ngờ nữa là “nhiệt” trong nhóm đầu cơ cũng nguội đi nhiều. Midcap không còn mã nào tăng kịch trần. Rổ Smallcap chỉ có sáu mã, còn lại là các CP chưa được xếp vào rổ nào.

Việc chỉ số VN30 Index bất ngờ tăng mạnh nhất các nhóm, kéo theo VN Index tăng rõ rệt hơn hẳn những phiên trước đã đem lại hy vọng lớn. Nếu TT muốn bứt phá vượt qua đỉnh thì chỉ có thể nhờ cậy đến các mã blue chip. Nhóm vốn hóa nhỏ dù có kịch trần thì cũng chỉ trào lưu đầu cơ nhất thời. VN Index tăng mạnh và vượt đỉnh mới báo hiệu một xu hướng mới. 

Một điểm cũng khá tích cực nữa là blue chip có dấu hiệu giảm bán từ khối NĐT nước ngoài sang ngày thứ hai liên tiếp. VN30 phiên này chỉ còn bị rút ròng đi gần 320 tỷ đồng trong khi là hơn 400 tỷ và các phiên đầu tuần qua là gần 1.000 tỷ đồng.  Các blue chip chịu sức ép lớn và giảm khá trong hơn hai tuần trở lại đây là lý do chính khiến VN Index không tài nào vượt được 1.200 điểm. Dòng vốn trong nước suy giảm đã khiến áp lực rút vốn của khối NĐT nước ngoài càng tác động nhiều hơn. Khi điều này thay đổi, dòng vốn quay lại thì TT có triển vọng thay đổi.

Bước vào phiên giao dịch sáng cuối tuần qua, ngày 12-3, trong khi TTCK quốc tế giao dịch sôi động và đầy hứng khởi bởi những dữ liệu kinh tế lạc quan cùng sự kỳ vọng phục hồi kinh tế sau khi dự luật cứu trợ Covid-19 “khổng lồ” trở thành hiện thực, thì TTCK Việt lại mở cửa khá thận trọng khi VN Index đang tiến sát vùng đỉnh lịch sử. Tuy nhiên, đà tăng kém bền vững của các trụ đỡ khiến TT nhanh chóng trồi sụt. Sau gần một giờ giao dịch, áp lực bán gia tăng đã nhanh chóng đẩy VN Index về dưới mốc tham chiếu. Nhưng ngay khi chạm mốc 1.180 điểm, lực cầu bắt đáy nhập cuộc đã giúp TT bật ngược đi lên.

Dù vậy, diễn biến phân hóa mạnh của TT nói chung và nhóm blue chip nói riêng đã khiến VN Index khó tìm lại sắc xanh, thì nhiều CP nhỏ đã bước vào đợt sóng mới. Nỗi ám ảnh với những phiên lao dốc mạnh khi TT tiệm cận vùng đỉnh lịch sử 1.200 điểm lại ùa về khiến giới đầu tư càng thận trọng hơn, tận dụng những nhịp hồi để chốt lời. Điều này càng làm cho VN Index “mắc kẹt” trước ngưỡng kháng cự này.

Phiên giao dịch chiều 12-3 cũng không có gì đặc biệt. Sau chưa đầy 30 phút giao dịch đi ngang trên mốc tham chiếu nhờ sự hỗ trợ của blue chip, chỉ số VN Index đã đảo chiều về dưới mức 1.180 điểm. Tại đây, lực cầu bắt đáy đã được kích hoạt giúp TT bật ngược đi lên. Tuy nhiên, “đến hẹn lại lên” nghẽn lệnh lại xảy ra sau 13 giờ 30 phút khiến giao dịch diễn ra khá nhỏ giọt và chỉ số VN Index cũng không còn động lực để bật lên mốc tham chiếu. Chốt phiên, VN Index giảm 0,17 điểm, xuống 1.181,56 điểm. Tổng khối lượng giao dịch ước đạt 14.582,17 tỷ đồng.