Duy trì đà tăng điểm

Thị trường (TT) đã duy trì đà tăng điểm trong năm phiên liên tiếp nhờ sự tham gia sôi động của dòng tiền. Đến phiên giao dịch cuối tuần qua, ngày 16-10, mặc dù áp lực bán khá lớn nhưng các cổ phiếu (CP) blue chip đã thay phiên nhau làm tốt vai trò nâng đỡ TT, giúp VN Index tiếp tục có phiên tăng điểm thứ sáu liên tiếp. 

Sự tự tin của nhà đầu tư đã giúp VN Index lấy lại đà tăng. Ảnh: NG.NAM
Sự tự tin của nhà đầu tư đã giúp VN Index lấy lại đà tăng. Ảnh: NG.NAM

Một số CP đã biến động mạnh phiên giao dịch ngày 15-10 khi xuất hiện kết quả kinh doanh quý III - 2020. Về lý thuyết, tin tốt giá sẽ tăng, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Sau màn giao dịch gây sốc của TCB với hơn 1.100 tỷ đồng trong phiên giữa tuần qua, ngày 14-10, sang phiên này đến lượt HPG lập kỷ lục bằng khối lượng chuyển nhượng gần 30,53 triệu CP, trị giá 903,1 tỷ đồng. Kể từ khi được sử dụng làm tài sản cơ sở cho chứng quyền, HPG trở nên nổi tiếng với thanh khoản hằng ngày rất cao, nhưng phiên này thật sự là con số gây sốc. Mở cửa, HPG ngay lập tức bật tăng 5,82% và chỉ còn ba bước giá nữa là kịch trần. Đây là kết quả của thông tin lợi nhuận gần 2,1 lần cùng kỳ vừa được tung ra chiều muộn 14-10. Tùy vào nhà đầu tư (NĐT) đánh giá hiệu quả kinh doanh của HPG thế nào, nhưng với hơn 30 triệu CP tung ra chốt lời thì không thể nói rằng tất cả các NĐT đều có kỳ vọng HPG sẽ tăng giá cao hơn.

Phiên này, hai mã TCB và MSN vẫn giao dịch khá ổn, nhưng TCB có dấu hiệu chốt lời nhiều. CP này biến động theo kiểu tăng trước giảm sau, từ chỗ tăng hơn 4% đóng cửa lại quay về tham chiếu. Thanh khoản của TCB cũng rất lớn với 25,3 triệu CP, tương đương 590,5 tỷ đồng. MSN đóng cửa tăng 1,38% so tham chiếu… Mặc dù lại xuất hiện thêm các kỷ lục trong giao dịch nhưng TT phiên này diễn biến không thật sự tích cực. Cả phiên sáng, VN Index chật vật neo giữ quanh tham chiếu và số CP giảm giá áp đảo. Ở phiên chiều, nếu không nhờ một chút hiệu ứng của phiên đáo hạn phái sinh thì VN Index cũng gần như không tăng được. VIC bật tăng 2,63% đã kéo mạnh VN Index thoát lên trên tham chiếu.

HPG có thể là tiêu biểu cho phản ứng từ phía NĐT khi đón nhận thông tin kết quả kinh doanh cực tốt. Tuy nhiên, nhiều công ty khác cũng báo lãi rất cao nhưng giá CP lại giảm. FMC, TCM hay DBC là những CP lao dốc nặng bất chấp kết quả kinh doanh khả quan. DCB thậm chí còn có phiên giảm sàn. Các NĐT không coi trọng lắm các con số lợi nhuận một khi nó đã được công bố chính thức. CP tăng giá trước đó ở mức độ nào mới quan trọng. Khi thông tin chính thức xuất hiện, những NĐT chậm chạp mới nhảy vào mua thì là lúc những NĐT có được thông tin trước đó bán ra chốt lời. Giá càng yếu và khối lượng giao dịch càng cao tức là càng có nhiều người bán.

Số lượng CP giảm giá mạnh phiên này nhiều, như sàn HoSE có 60 mã giảm hơn 2% và gần 100 mã giảm hơn 1%. Những giao dịch tăng giá mạnh mẽ ở một vài CP chỉ là hiện tượng cá biệt khi còn có dòng tiền đủ lớn để nâng đỡ. Kết quả kinh doanh chưa ra hết nhưng thời gian cũng không còn nhiều. Dù VN Index có thể được các mã lớn tiếp tục kéo lên cao hơn, nhưng CP có nguy cơ bị xả hàng tùy từng mã. Do đó NĐT sẽ ít quan tâm tới biến động của chỉ số. Thanh khoản gia tăng quá cao cũng là một vấn đề. Phiên này tuy tổng giao dịch không bằng phiên kề trước do thỏa thuận giảm đi, nhưng mức khớp lệnh thì lên tới gần 9.400 tỷ đồng. NĐT nước ngoài vẫn tiếp tục bán ròng 267 tỷ đồng với CP sàn HoSE.

Sau năm phiên tăng điểm liên tiếp, áp lực chốt lời gia tăng và lan rộng khiến TT gặp rung lắc trong nửa đầu phiên giao dịch sáng cuối tuần qua, nhưng sự tự tin của NĐT đã giúp VN Index lấy lại đà tăng vào cuối phiên. TT đã duy trì đà tăng điểm trong năm phiên liên tiếp nhờ sự tham gia sôi động của dòng tiền. Đặc biệt, với giao dịch khởi sắc của một số mã lớn cùng nhóm CPNH, chỉ số VN Index đã lần lượt vượt qua các ngưỡng kháng cự và chinh phục thành công mốc 940 điểm.

Không nằm ngoài dự đoán trên, bước vào phiên giao dịch sáng 16-10, TT vẫn tiếp tục nhích lên và hướng tới mốc 945 điểm nhờ sự hỗ trợ của một số mã blue chip. Tuy nhiên, khi áp sát vùng giá trên, áp lực bán đã nhanh chóng xuất hiện và gia tăng mạnh khiến TT quay đầu điều chỉnh. Chỉ số VN Index thủng mốc 940 điểm khi sắc đỏ ngày càng lan rộng trên thị trường nói chung và cả nhóm VN30 nói riêng... 

Sau khi bị đẩy về mốc 935 điểm, lực cầu gia tăng mạnh và có phần ưu ái các CP blue chip đã giúp TT bật ngược đi lên. Mặc dù sắc đỏ vẫn có phần chiếm ưu thế nhưng chỉ số VN Index đã chinh phục thành công vùng giá mới 945 điểm.

Bước sang phiên giao dịch chiều cuối tuần qua, tâm lý thiếu an toàn khiến lực bán lại dâng cao. Sau gần một giờ nỗ lực cầm cự, TT lại quay đầu điều chỉnh về dưới mốc 940 điểm. Và dường như vùng giá này đang hỗ trợ khá tốt khi một lần nữa TT lại đảo chiều thành công. Mặc dù áp lực bán khá lớn nhưng các CP blue chip đã thay phiên nhau làm tốt vai trò nâng đỡ TT, giúp VN Index tiếp tục có phiên tăng điểm thứ sáu liên tiếp.

Thực tế, VN Index không được khởi sắc như phiên sáng khi lỗi hẹn với mốc 945 điểm và chỉ giữ được đà tăng nhẹ bởi sắc đỏ vẫn chiếm áp đảo trên bảng điện tử và đà tăng của các blue chip có phần yếu hơn. Đóng cửa, sàn HoSE có 170 mã tăng và 235 mã giảm, VN Index tăng 0,54 điểm, lên 943,3 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 443,34 triệu đơn vị, giá trị 9.275,54 tỷ đồng, giảm nhẹ 5,77% về khối lượng và 1,4% về giá trị so phiên giao dịch ngày 15-10.