Dòng tiền bắt đầu dịch chuyển

Thị trường chứng khoán (TTCK) tiếp tục tăng trong phiên cuối tuần qua, ngày 16-8, bất chấp các nghi ngờ ở phiên đáo hạn hợp đồng tương lai chỉ số phiên kề trước. Cổ phiếu (CP) tăng giá khá nhiều, nhưng đã có dấu hiệu phân phối lớn ở nhiều CP “nóng”. TT giao dịch khá mạnh mẽ trong phiên này nhờ đà tăng giá của nhóm blue chip lớn, nổi bật là nhóm CP ngân hàng (NH).

Nhà đầu tư đã chuyển hướng, săn tìm các cổ phiếu tiềm năng tăng giá và rời bỏ các mã đã quá nóng. Ảnh: NG.NAM
Nhà đầu tư đã chuyển hướng, săn tìm các cổ phiếu tiềm năng tăng giá và rời bỏ các mã đã quá nóng. Ảnh: NG.NAM

TTCK toàn cầu đã có hỗn loạn trong ngày 14-8 khi diễn biến trên TT trái phiếu đẩy CK Mỹ lao dốc 3%. TTCK trong nước bất ngờ tăng cực mạnh. CK toàn cầu lao dốc chắc chắn có ảnh hưởng đến Việt Nam. Ngay đầu phiên giao dịch ngày 15-8, VN Index đã giảm 1,12% và lúc chạm đáy giảm 1,36% so tham chiếu. Thế nhưng bất ngờ khi về gần cuối phiên, VN Index trở lại tham chiếu để rồi tăng mạnh 1,08% lúc đóng cửa.

TTCK Việt Nam tăng chủ yếu nhờ các CP trụ đã quay đầu tăng mạnh. Mặc dù số CP giảm giá vẫn nhiều hơn hẳn số tăng giá, nhưng VN Index được hàng loạt mã lớn đẩy lên rất cao, đóng cửa tại 979,38 điểm, mức cao nhất chín phiên, nghĩa là vượt luôn cả đỉnh cao tuần kề trước đó. Như vậy, VN Index đã tăng mạnh và điểm tích cực là đi ngược các biến động tiêu cực. Điều này sẽ có tác dụng tốt đến tâm lý chung. Thêm một yếu tố tích cực là dòng tiền bắt đáy phiên này khá lớn. Lực mua mạnh đẩy TT tăng ngược xu thế CK thế giới đã tạo sự ngạc nhiên lớn. Tổng giá trị giao dịch phiên này vào khoảng 4.644 tỷ đồng, trong đó 1.530 tỷ đồng là giao dịch thỏa thuận.

Phiên tăng này gây bất ngờ lớn bởi TT không giảm hoặc giảm nhẹ đã là một thành công lớn khi CK thế giới đều xấu. Chẳng hạn như chỉ số VN30, phiên này tăng mạnh lên mức đỉnh ba tháng. TT đảo chiều tăng thuần túy chỉ dựa trên cung cầu ở nhóm CP vốn hóa lớn mà không hề có thông tin hỗ trợ nào khác. Mặt khác, phiên này là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh chỉ số tháng 8. Thông thường ở ngày này TT biến động rất thất thường.

Bất ngờ trong một phiên giao dịch không có ý nghĩa nhiều lắm. Ngay cả khi VN30 Index đóng cửa cao nhất ba tháng thì cũng không có nghĩa là các CP cũng đạt đỉnh cao tương ứng. Ngược lại, rất nhiều CP đang ở mức giá giảm rất lớn tính từ đỉnh cao tháng 7. Chỉ số có thể được kéo lên mạnh, nhưng không có nghĩa là CP cũng phải tăng tương tự. Đà tăng thật sự của TT vẫn phải dựa trên các yếu tố cơ bản mới đủ hỗ trợ dài hơi. Hiện tại TT gặp nhiều thông tin bất lợi hơn là tích cực. Các thông tin ở phiên này không có gì tốt hơn mà chỉ có xấu hơn so tuần kề trước. Thế nhưng tuần kề trước TT lao dốc mạnh, còn tuần qua lại tăng mạnh. Cung cầu có thể bị chi phối ở một thời điểm nhưng không có nghĩa là sẽ duy trì được liên tiếp nhiều ngày. Biến động bất ngờ phiên này chỉ là ở một phiên. Phiên này cũng không thể hiện sức mạnh gì nhiều, ngoài việc thể hiện việc kéo giá các mã trụ là không có gì khó.

TT tiếp tục tăng trong phiên cuối tuần qua, ngày 16-8, bất chấp các nghi ngờ ở phiên đáo hạn hợp đồng tương lai chỉ số phiên kề trước. CP tăng giá khá nhiều, nhưng đã có dấu hiệu phân phối lớn ở nhiều CP “nóng”. TT giao dịch khá mạnh mẽ nhờ đà tăng giá của nhóm blue chip lớn, nổi bật là nhóm CPNH. Nhóm CP này hồi sinh sau nhiều ngày trì trệ. Tuy nhiên, còn quá sớm để khẳng định CPNH sẽ nổi sóng trở lại.

CPNH “dậy sóng”, nhưng là biến động trong phiên hoặc lẻ tẻ một vài mã. Hoạt động xả hàng ở nhóm này lấn át đà tăng giá, kéo theo sự suy yếu dần về cuối phiên của cả TT. VN Index đóng cửa chỉ còn tăng 0,06% vì hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, nhóm CPNH không duy trì được phong độ ổn định, nhiều mã thụt lùi. Thứ hai, các blue chip khác suy yếu và giảm mạnh.

Chỉ số đại diện nhóm blue chip là VN30 Index từ mức tăng 1,07% tuột dốc rất nhanh trong 30 phút cuối phiên và đóng cửa chỉ còn tăng 0,19%. Đó là mức trượt điểm số rất lớn trong thời gian ngắn. Điều này mang dáng dấp của một đợt chốt lời mạnh. Điều ấn tượng phiên này chính là việc TT được kéo lên mạnh trong phiên đã thu hút dòng tiền mua đáng kể, đẩy thanh khoản chung lên rất cao. Hai sàn giao dịch tổng hợp gần 5.300 tỷ đồng, tăng khoảng 14% so phiên kề trước. Đặc biệt là thanh khoản khớp lệnh tăng 32%, đạt tới hơn 4.100 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng tám tuần. Thanh khoản rất lớn này cho thấy NĐT bị thuyết phục bởi diễn biến tăng phiên 15-8 và trong phiên cuối tuần qua, cho rằng TT đã điều chỉnh xong và quay lại đà tăng tiếp. Thế nhưng đó không hẳn là một dấu hiệu tích cực. Thanh khoản quá cao và hàng loạt CP trượt giá về cuối phiên cho thấy có hành động xả hàng rất rõ ràng.

Nhóm CP bùng nổ xu hướng tăng trong vài tháng qua đột nhiên bị xả cực mạnh phiên này là một dấu hiệu cho thấy dòng tiền bắt đầu dịch chuyển. Có thể NĐT đã chuyển hướng và săn tìm các CP tiềm năng tăng giá và rời bỏ các mã đã quá nóng. VN Index cả tuần cũng chỉ tăng 0,6% và so đỉnh tháng 7 cũng chỉ mới phục hồi 50% nên chưa thể nói là nhiều. Ngay cả khi VN Index vẫn chỉ đi ngang thì cơ hội vẫn đang được tận dụng ở từng CP hay từng nhóm CP khác nhau.