Điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư

Trong những tháng cuối năm 2020, kinh tế Việt Nam duy trì đà phục hồi trong điều kiện bình thường mới và được nhận định có nhiều cơ hội bứt phá trong năm tới. Nhờ đó, thị trường chứng khoán (TTCK) cũng được dự báo sẽ có diễn biến vượt trội so khu vực. Dòng vốn đầu tư quốc tế được nhận định sẽ chảy vào các TT mới nổi và cận biên, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến hấp dẫn.

Xu hướng phục hồi tăng trưởng của kinh tế vĩ mô đã gây niềm tin và kỳ vọng lớn cho nhà đầu tư. Ảnh: NG.NAM
Xu hướng phục hồi tăng trưởng của kinh tế vĩ mô đã gây niềm tin và kỳ vọng lớn cho nhà đầu tư. Ảnh: NG.NAM

Năm 2020, TTCK chịu tác động mạnh bởi đại dịch Covid-19, chỉ số VN Index đã lao dốc trong tháng 3, nhưng sau đó hồi phục dần. Trong bối cảnh khối nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài duy trì động thái bán ròng, dòng tiền từ các NĐT trong nước liên tục chảy mạnh vào TT, giúp điểm số CK và thanh khoản gia tăng.

Những số liệu mới nhất được Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đưa ra trong Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 11 và 11 tháng năm 2020 tại phiên họp thường kỳ tháng 11 của Chính phủ cũng cho thấy, kinh tế Việt Nam duy trì đà phục hồi; sản xuất - kinh doanh (SX-KD), thương mại và tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng; lạm phát được kiểm soát; xuất siêu kỷ lục; dự trữ ngoại hối cao… Đáng chú ý, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế (TTKT) Việt Nam năm 2020 lên 2,4%, thuộc nhóm nước tăng trưởng cao nhất thế giới.

Theo Trung tâm Thông tin và Dự báo KT-XH quốc gia (NCIF), với nền tảng vĩ mô ổn định và được đánh giá cao trong công tác kiểm soát, đối phó dịch Covid-19, Việt Nam đang có lợi thế trong việc thu hút sự quan tâm của giới đầu tư, kinh doanh quốc tế. Mặt khác, việc tham gia và thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp châu Âu (EVFTA) đã tạo điều kiện cho Việt Nam mở rộng thị trường, thu hút đầu tư, công nghệ và cải thiện môi trường kinh doanh, qua đó thúc đẩy TTKT trong những năm tới.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành đánh giá, trên bình diện toàn cầu, triển vọng kinh tế sáng hơn nhiều sau khi các nghiên cứu sản xuất vaccine phòng Covid-19 có tiến triển tích cực, dù dịch bệnh này cũng như thiên tai, căng thẳng địa chính trị vẫn đang là những yếu tố bất định, khó lường. Quy mô các gói hỗ trợ, cách bơm tiền cho nền kinh tế lớn chưa từng có tại nhiều quốc gia giúp giảm những khó khăn về KT-XH, hoạt động SX-KD. Tuy nhiên, nếu chính sách không đủ linh hoạt, điều chỉnh phù hợp cho từng thời điểm, hệ lụy của các gói kích thích sẽ làm tăng mức độ rủi ro tài chính trong bối cảnh nợ toàn cầu đang ở mức cao kỷ lục. Về thời điểm nền kinh tế thế giới có thể quay lại như trước khi có dịch Covid-19, nhiều tổ chức quốc tế cho rằng, đó là năm 2022, nhưng một số lĩnh vực như hàng không, du lịch cần khoảng thời gian dài hơn, đến năm 2023 - 2024. Trong 5 năm tới và xa hơn nữa, kinh tế Việt Nam có nhiều tiềm năng và đáng được các NĐT, giới kinh doanh quan tâm dù trong hay ngoài nước. Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh, hấp dẫn, được xem như một trung tâm đầu tư và SX-KD nhờ hội nhập sâu rộng, môi trường đầu tư kinh doanh cải thiện, kinh tế vĩ mô ổn định và tăng trưởng cao. Trước mắt, xu hướng kinh tế trong năm 2021 là phục hồi dần. Năm 2021, TTKT không hoàn toàn ở dạng chữ V, nhưng sẽ có sự bật lên. Chính phủ, Bộ KH&ĐT đã kỳ vọng và đặt ra phương án TTKT đạt ít nhất 6 - 6,5%. Tuy nhiên, nếu gộp với TTKT năm 2020 thì mức sôi động kinh tế vẫn chưa phục hồi như trước đại dịch.

Theo đánh giá của Giám đốc Phòng Phát triển năng lực đầu tư, Công ty CK VPS Lê Đức Khánh, thời gian qua, các nhóm cổ phiếu (CP) chủ chốt như: ngân hàng, thép, tiêu dùng đều tăng giá tích cực cùng với xu hướng phục hồi tăng trưởng của kinh tế vĩ mô, cho thấy niềm tin và kỳ vọng lớn của NĐT. Ngoài ra, lãi suất duy trì ở mức thấp giúp dòng tiền chảy mạnh vào TTCK, thanh khoản tăng 35 - 40% so năm 2019. Chỉ số VN Index có thể tiếp tục diễn biến khả quan. Bên cạnh đó, tiến độ cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước được đẩy nhanh sẽ làm tăng sức hút của TTCK.

Triển vọng sáng của TTCK còn đến từ sự hoàn thiện hành lang pháp lý với Luật CK mới và khả năng TTCK Việt Nam sẽ sớm được nâng hạng. Ông Bae Seung-kwon, Trưởng bộ phận đầu tư CP của Quỹ KIM Vietnam Fund Management (Quỹ KIM ETF) nhận định, với khả năng kiểm soát rất tốt dịch Covid-19 giúp tăng trưởng GDP sớm phục hồi và ít chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh, TTCK Việt Nam có triển vọng vượt trội so nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông - Nam Á như: Thái-lan, Indonesia, Philippines. Hơn nữa, dự báo TTCK Việt Nam sẽ được thêm vào rổ chỉ số các TT mới nổi - Morgan Stanley Capital International Emerging Markets Index vào tháng 5-2022 là một yếu tố tích cực, gia tăng niềm tin của của NĐT.

Giám đốc Quỹ KIM ETF Jeong Seong-in thì cho rằng, trong bối cảnh đồng USD có thể suy yếu khi kinh tế Mỹ và nhiều nước phát triển chưa thoát khỏi khó khăn bởi dịch bệnh trong năm 2021, điểm đến của dòng vốn đầu tư sẽ là các TT mới nổi và cận biên, thay vì chảy vào các TT phát triển. Trong xu hướng này, với những lợi thế nhờ kinh tế hồi phục nhanh chóng, Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều hơn so các TTCK khác. Hiện tại, dòng vốn nước ngoài vào TTCK Việt Nam chưa lớn, song với đà tăng giá của hàng loạt CP trong thời gian gần đây và những yếu tố thuận lợi hiện hữu, ngày càng nhiều NĐT nước ngoài dự kiến rót vốn vào TTCK Việt Nam.