Áp lực bán chốt lời

Thị trường (TT) đã có diễn biến rất bất ngờ trong phiên giao dịch ngày 30-7, từ chỗ bùng nổ khi VN Index vượt 1.000 điểm đến bán tháo toàn diện về cuối phiên. Hơn thế, các cổ phiếu (CP) công bố kết quả kinh doanh càng hoành tráng, giá càng rơi mạnh. Phiên “trượt” mốc 1.000 điểm này đáng tiếc không nằm ở chỗ chỉ số thế nào, mà phản ánh tình trạng bấp bênh của TT.

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp tốt là một dạng thông tin hỗ trợ nhà đầu tư chốt lời. Ảnh: NG.HẢI
Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp tốt là một dạng thông tin hỗ trợ nhà đầu tư chốt lời. Ảnh: NG.HẢI

Trong ngày 29-7, TT đã thoát khỏi kịch bản một phiên đầu tuần giảm mạnh nhờ các CP vốn hóa lớn tăng giá. VN Index từ chỗ giảm 0,51% đã lội ngược dòng thành tăng 0,46% lúc cuối phiên. Không có nhiều CP tăng giá phiên này, nhưng điều quan trọng nhất là các CP vốn hóa lớn tăng giá đủ để đẩy VN Index quay đầu. Ba CP tỏa sáng là: VIC, GAS và VCB. VCB là CP ngân hàng tăng xuất sắc nhất nhóm, ra kết quả kinh doanh ấn tượng nhất và sớm nhất. Do đó nguy cơ VCB bị chốt lời là rất cao. Chính vì vậy, việc CP này kết thúc tuần điều chỉnh và quay đầu tăng tiếp phiên này đã gây bất ngờ lớn. Ban đầu VCB vẫn giảm nhẹ khoảng 0,25% so tham chiếu. Tuy nhiên càng giao dịch VCB càng mạnh và cũng có yếu tố mua của NĐT nước ngoài. Điều đáng tiếc là VCB đã không thể lôi kéo cả nhóm ngân hàng tăng theo. Như vậy, VCB tăng giá là câu chuyện riêng của CP này chứ không theo ngành. Tương tự, ở nhóm CP họ VinGroup, VIC cực mạnh, tăng 1,88% nhưng VHM chỉ tăng 0,34% và VRE giảm 1,74%. GAS cũng không đại diện cho nhóm CP dầu khí tăng giá phiên này.

VN Index hầu như chỉ do ba CP vốn hóa lớn nhất này đẩy lên. Trong khi đó cả ba mã lại không đại diện cho nhóm CP. Điều này tạo ra nghi ngại hoạt động kéo trụ vẫn tiếp diễn. Chỉ số VN30 đóng cửa may mắn tăng 0,08% nhưng số CP giảm giá vẫn nhiều hơn số tăng. Số mã giảm quá nhiều và việc VN Index tăng cũng không khiến TT tích cực hơn được vì nhiều người vẫn đang mất tiền.

Đóng cửa phiên đầu tuần, VN Index đã đạt 997,94 điểm, rất sát ngưỡng 1.000 điểm. Đây là phiên thứ 3 chỉ số áp sát mốc này, nhưng là phiên đầu tiên đóng cửa tại đỉnh cao nhất. Với khả năng đẩy trụ mạnh mẽ như phiên này, việc VN Index vượt qua 1.000 điểm chỉ là vấn đề thời gian.

TT đạt và vượt 1.000 điểm có thể xem là một kết quả tích cực, nhưng chỉ là mang tính tương đối vì NĐT không được hưởng lợi nhiều lắm từ diễn biến này. VIC, VCB, GAS chỉ chiếm một phần nhỏ của TT và không mấy NĐT tham gia ở giai đoạn đỉnh cao hiện tại. Phần lớn CP giảm giá phiên này mới là khía cạnh thiệt hại cần tính đến. Mặt khác, TT leo lên 1.000 điểm một cách thiếu chắc chắn đang làm dòng tiền trở nên nghi ngờ. Việc VN Index đạt hay vượt 1.000 điểm sẽ có nhiều ý nghĩa hơn nếu CP tăng giá đều và NĐT được hưởng lợi.

Diễn biến TT cực kỳ bất ngờ trong phiên giao dịch ngày 30-7, từ chỗ bùng nổ khi VN Index vượt 1.000 điểm đến bán tháo toàn diện về cuối phiên. Đã thế, các CP công bố kết quả kinh doanh càng hoành tráng, giá càng rơi mạnh. Trước khi bước vào phiên giao dịch này, hàng loạt công ty lớn nhất TT cùng công bố kết quả kinh doanh quý II. Nhóm CP họ VinGroup báo lãi hàng nghìn tỷ đồng, tăng trưởng hai con số. VNM, SAB lãi cũng không kém cạnh. Vì vậy, nếu các CP lớn nhất TT này tăng vọt về giá cũng không phải là bất ngờ.

Quả thật đầu phiên hầu hết các mã blue chip có kết quả kinh doanh tốt đều tăng mạnh: VIC tăng 0,48%, VHM tăng 1,82%, VNM tăng 1,7%, SAB tăng 1,4%. Cùng với đó, VCB cũng vượt đỉnh và tăng 1,85%. VN Index ngay vài phút sau khi mở cửa đã tăng vọt lên gần 1.003 điểm. NĐT đã trông đợi cơ hội đột phá vượt 1.000 điểm và phiên này TT đáp ứng đúng kỳ vọng, kết hợp sự xuất hiện thông tin lợi nhuận rất tốt từ các CP lớn nhất. Tuy nhiên, không phải NĐT nào cũng chờ đợi điều đó. Những NĐT mạo hiểm hoặc nhạy thông tin đã mua vào từ trước, giờ là lúc bán ra chốt lời.

Chiến thuật “tin ra là bán” chưa lúc nào hiện thực như phiên này. Tất cả các CP có tin lợi nhuận cao đều bị xả hàng mạnh. VIC đóng cửa giảm 1,53%, VHM giảm 4,33%, VRE giảm 2,45%, MSN giảm 1,36%, HPG giảm 2,71%, GAS giảm 1,8%, FPT giảm 1,65%... Lực chốt lời quá mạnh và lựa chọn thời điểm gần giống nhau dẫn đến TT không chịu nổi sức ép. VN Index chỉ có thêm duy nhất một lần cố gắng quay trở lại lên hơn 1.000 điểm mà không thành công trong phiên sáng. Toàn bộ thời gian còn lại TT bị bán mạnh và giảm liên tục. Kết thúc phiên VN Index giảm tới 1,19%, tương đương gần 12 điểm và chỉ còn 986,02 điểm. Như vậy, trong một phiên đáng lẽ bùng nổ tăng, VN Index lại để mất tổng cộng tới gần 17 điểm. TT suy giảm theo hướng rất tiêu cực.

Phiên “trượt” 1.000 điểm này đáng tiếc không nằm ở chỗ chỉ số thế nào, mà phản ánh tình trạng bấp bênh của TT khi NĐT đang rất không ổn định. Rõ ràng kết quả kinh doanh tốt là một dạng thông tin hỗ trợ, nhưng NĐT lợi dụng điều đó để chốt lời thì sau khi hết thông tin, CP có nguy cơ giảm hơn nữa. Yếu tố hỗ trợ duy nhất ở thời điểm hiện tại đã không phát huy tác dụng. Một điểm nữa là áp lực bán phiên này khá lớn, tổng giá trị giao dịch khớp lệnh là hơn 3.336 tỷ đồng mặc dù giá CP giảm rất mạnh. Các CP blue chip bị xả lớn nhất đều giảm giá và nằm trong nhóm thanh khoản cao. Sau phiên giảm bất ngờ này, cơ hội đi thêm của TT là rất nhỏ vì lúc này không còn nhiều động lực hỗ trợ về thông tin lẫn niềm tin. Các tin kết quả kinh doanh đã kết thúc và NĐT giảm kỳ vọng khi thực hiện chốt lời. Nhiều CP lớn đã tăng cao nên động lực tăng tiếp cũng rất khó khăn.