Yếu tố tâm lý nhất thời

Trước diễn biến giằng co của thị trường chứng khoán (TTCK) cũng như những lỗi kỹ thuật liên quan đến giao dịch của HoSE, các cổ phiếu (CP) blue chip trở thành tâm điểm tháo chạy của dòng tiền. Thay vào đó là sự hấp dẫn bất ngờ của nhóm CP nhỏ.

Trong thời gian gần đây, bên cạnh chủ đề nghẽn lệnh trên HoSE và các giải pháp khắc phục thì  một chủ đề khác được giới đầu tư mang ra mổ xẻ là việc mua vào các CP nhỏ. Thậm chí, ý kiến CP nhỏ hấp dẫn hơn blue chip đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ hàng trăm nghìn NĐT, môi giới CK...

TTCK đã có một phiên giao dịch ngày 9-3 với diễn biến tiếp tục rung lắc khá mạnh, đà giảm điểm ngay từ đầu phiên của VN Index. Có thời điểm chỉ số này đã hồi phục về sát mốc tham chiếu nhưng lực cầu không đủ mạnh cùng với hiện tượng nghẽn mạng tiếp diễn cũng như áp lực bán ròng của khối NĐT nước ngoài đã khiến đà hồi phục không thể kéo dài. CP lớn đồng loạt giảm đã tác động tiêu cực tới TT. Nỗ lực của một vài CP lớn như: VHM, VPB, NVL, OCB… là không đủ giúp VN Index tránh khỏi phiên điều chỉnh.

Thực tế, diễn biến phân hóa giữa các chỉ số như trong phiên giao dịch ngày 9-3 đã diễn ra nhiều ngày nay khi các CP vốn hóa lớn trên HoSE thường xuyên gặp áp lực bán. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, dòng tiền chưa có dấu hiệu rời khỏi TT mà chỉ dịch chuyển sang nhóm CP vốn hóa nhỏ. Theo đó, trong những phiên giao dịch gần đây, nhiều CP nhỏ đã ghi nhận mức tăng ấn tượng. Có thể kể đến mã HQC chỉ trong hai phiên giao dịch ngày 8 và 9-3 đã tăng mạnh 9,5% từ 2.600 đồng/CP lên 2.850 đồng/CP. Hay như HUT tăng liên tiếp kể từ phiên giao dịch ngày 5-3 đến nay, tổng mức tăng mà HUT ghi nhận được là hơn 16%...

Đà tăng này của HUT diễn ra trong bối cảnh Tasco công bố kết quả kinh doanh năm 2020 với mức giảm 32% về doanh thu so cùng kỳ, cộng thêm gánh nặng chi phí và các khoản lỗ của DN liên doanh liên kết khiến DN báo lỗ 235 tỷ đồng, trong khi năm 2019 lãi sau thuế là… 53 tỷ đồng.

Trong một báo cáo mới đây, Công ty CK Yuanta Việt Nam cho biết, đồ thị giá của chỉ số VN Smallcaps đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn có thể tiếp tục mở rộng về các mức cao hơn. Xu thế này được thể hiện rõ nét nhất tại phiên giao dịch ngày 4-3 khi số lượng lệnh và khối lượng đặt mua CP trong nhóm vốn hóa nhỏ của chỉ số nhóm VN Smallcaps tại ngày 4-3 trên HoSE đạt mức cao nhất từ ngày 7-1-2021 và tăng lần lượt 19% và 38% so phiên liền trước và tổng giá trị khớp lệnh của nhóm này cũng tăng 12%.

Thanh khoản của chỉ số này tăng mạnh cho thấy các NĐT đang chuyển hướng sang nhóm CP vốn hóa nhỏ và xu hướng này có thể còn diễn ra khi quyết định nâng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 đơn vị vẫn còn bỏ ngỏ.

Theo giới chuyên gia, giả sử nhu cầu của mỗi NĐT cá nhân không thay đổi, rõ ràng lực cầu của nhóm CP vốn hóa nhỏ sẽ lớn hơn do NĐT ít tiếp cận được với CP vốn hóa lớn và dẫn tới việc các CP vốn hóa thấp sẽ được chú ý hơn.

Hơn thế, hiện tại,  mỗi tháng TT có thêm khoảng 80.000 tài khoản mở mới mà có thể chủ yếu là các NĐT mới tham gia TT và thường có số vốn ít sẽ khiến sự quan tâm đến nhóm CP nhỏ ngày càng cao. Tuy nhiên, dù có hiện tượng “săn” CP trên cả hai sàn HoSE và HNX nhưng chưa có sự dịch chuyển đáng kể dòng tiền vào những mã này.

Tất cả những tín hiệu mới trên hiện chỉ dừng lại ở yếu tố tâm lý nhất thời và chưa biết lúc nào thì gió đổi chiều!