Vị thế nhà đầu tư mới

Trên thị trường chứng khoán, một nhân tố đặc biệt xuất hiện trong thời gian vừa qua là làn sóng nhà đầu tư mới (NĐT), còn gọi là NĐT F0. Chính dòng tiền mới của những NĐT F0 đã tạo nên sự sôi động của thị trường, xác lập vị thế của họ.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng năm 2020, chỉ số VN Index tăng nhẹ 0,58%, tương đương 6,33 điểm so phiên kề trước, vừa đủ để chỉ số này chốt năm tại mức 1.103,87 điểm. Và cuối cùng thì VN Index đã chinh phục thành công mốc 1.100 điểm, một ngưỡng tâm lý quan trọng.

Nếu so thời điểm “đen tối” nhất của TT khi làn sóng Covid-19 lần một xuất hiện ép VN Index lui xuống mức 657 điểm vào ngày 24-3-2020, thì tới ngày cuối cùng của năm 2020 chỉ số này đã tăng 447 điểm, tức gần 70%, một tốc độ tăng ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Giá của không ít cổ phiếu (CP ) đã tăng hơn gấp đôi so thời điểm đáy.

Khi đại dịch Covid-19 mới xuất hiện, lãnh đạo nhiều công ty chứng khoán cho rằng 2020 sẽ là một năm khó khăn của TTCK, bởi đại dịch sẽ ảnh hưởng lớn tới công ăn việc làm của người lao động, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) và cả tăng trưởng kinh tế. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Không chỉ ở Việt Nam, tại nhiều nơi trên thế giới, bất chấp việc rất nhiều DN và nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng TTCK vẫn hồi phục hết sức nhanh chóng và bất ngờ.

Nhiều lý do đã được các chuyên gia CK chỉ ra. Trước hết phải kể đến việc chính phủ nhiều nước trên thế giới đã đưa ra các gói kích thích kinh tế lên đến nhiều nghìn tỷ USD để hỗ trợ người dân và nền kinh tế vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra. Một phần của khối “tiền rẻ” khổng lồ này đã chảy vào TTCK, khiến TT nhanh chóng phục hồi.

Tại Việt Nam, ngoài những nguyên nhân chung kể trên thì việc Chính phủ và người dân Việt Nam đạt được những thành công vượt trội trong phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, đã củng cố được niềm tin của TT và NĐT vào sự phục hồi nhanh chóng của DN và nền kinh tế Việt Nam.

Một nhân tố đặc biệt trong đợt khủng hoảng này là sự xuất hiện mạnh mẽ của làn sóng NĐT F0. Chính dòng tiền mới của những NĐT F0 đã tạo nên sự sôi động của TTCK, góp phần giúp TTCK nhanh chóng lấy lại được những gì đã mất trong những tháng trước đó. Tuy không có con số thống kê cụ thể về độ lớn của dòng tiền mới này, nhưng giới phân tích CK đều nhận định rằng chính sự tham gia mạnh mẽ của các NĐT F0 đã nâng đỡ TTCK trong hơn nửa năm qua, bất chấp việc NĐT nước ngoài liên tục bán ròng.

Bên cạnh đó, để dễ hình dung về sự tham gia mạnh mẽ của NĐT F0 trên TTCK Việt Nam, có thể dẫn ra thí dụ về số lượng tài khoản CK được mở mới trong những tháng vừa qua. Số liệu của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam cho thấy, trong 11 tháng năm 2020, số tài khoản CK mở mới đạt hơn 330.000 tài khoản, cao hơn gần 88% so cùng kỳ năm 2019. Và qua đó, xác lập vị thế của NĐT F0.

Tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam được dự báo sẽ ở mức 6,5% trong năm 2021, thậm chí có thể cao hơn. Đây là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy sự tăng trưởng hơn nữa của TTCK trong thời gian tới. Điều này cũng sẽ là “thỏi nam châm” thu hút ngày càng nhiều NĐT F0 tham gia TT.