Vì sao nhiều người mở tài khoản chứng khoán?

Một thống kê có thể nói là “gây sốc” trong bối cảnh thị trường chứng khoán (TTCK) chịu nhiều ảnh hưởng do dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua, đó là số lượng tài khoản chứng khoán (TKCK) mở mới lên đến gần 32.000, chỉ xếp sau tháng 3-2018, đạt 40.550 tài khoản.

Trong tháng 3-2020 có 22 phiên giao dịch, và đây cũng là số ngày làm việc của công ty chứng khoán (CTCK) thì mỗi ngày trung bình có đến gần 1.500 tài khoản mở mới, và nếu chia cho khoảng 20 CTCK tốp đầu nữa thì trung bình mỗi đơn vị phải giải quyết hồ sơ mở mới là 75 tài khoản.

Hỏi rằng con số này có lớn không thì thực tế là không, ông Lê Anh Trí, Giám đốc Chi nhánh quận 3, TP Hồ Chí Minh, của CTCK Phú Hưng phấn khởi cho biết: Cho đến thời điểm này công ty tôi vẫn bảo đảm tất cả chế độ làm việc không khác gì lúc bình thường, nên cán bộ, công nhân viên cũng phấn khởi và sẵn sàng cho mọi tình huống trên TTCK nhằm đem lại quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Cũng như mở tài khoản ngân hàng, việc mở TKCK thường phải được thực hiện ngay tài sản, không thể tiến hành trực tuyến hết tất cả các công đoạn, vì vậy cũng là áp lực để vừa phục vụ khách, nhưng cũng bảo đảm các quy định về giãn cách xã hội, phòng chống dịch…

Trở lại với câu hỏi đầu bài, có ít nhất hai nguyên nhân tạo ra làn sóng mở mới tài khoản trong mùa dịch: Thứ nhất, và quan trọng nhất là định giá của TTCK rất thấp trong tháng 3. Cũng nên nhắc lại là tại thời điểm VN Index 750 điểm thì nhiều cổ phiếu (CP) đã có định giá thấp hơn giai đoạn VN Index 650 điểm của cách đây ba, bốn năm, huống chi đã có thời điểm chỉ số này giảm xuống còn 650 điểm. Thực chất, giai đoạn “siêu rẻ” này cũng đã diễn ra tại nhiều TTCK trên thế giới để tạo ra đà hồi phục mạnh mẽ. Đơn cử như chỉ số Dow Jones đã có lúc giảm xuống dưới 20.000 điểm nhưng cuối cùng lại bật lên đến 24.000 điểm trong những ngày gần đây. Ngoài những con số, điểm cần nói đến ở đây là suy nghĩ của những nhà đầu tư (NĐT) mới rõ ràng đã thay đổi rất nhiều so những năm trước đây. Trong mùa dịch, các hoạt động gặp gỡ tương tác của người dân chắc chắn bị ảnh hưởng và những người trong ngành CK không phải ngoại lệ. Việc xuất hiện NĐT mới cũng đồng nghĩa với suy nghĩ về đầu tư CK đã định hình trong suy nghĩ của nhiều người, đây cũng là điều mà các cơ quan quản lý hay các CTCK hướng đến để tạo ra sự tích cực, bền bỉ cho TTCK và rõ ràng là đã thành công.

Nguyên nhân thứ hai mang tính “kỹ thuật”, nhưng số lượng sẽ không nhiều đó là việc một loạt các chính sách hỗ trợ NĐT từ cơ quan quản lý cũng như CTCK như giảm các loại phí cũng sẽ tạo ra một làn sóng dịch chuyển quy mô nhỏ giữa các CTCK. Theo đó, NĐT có thể tăng cường thêm tài khoản tại CTCK khác để “dùng thử” một số dịch vụ, hoặc sử dụng lãi suất vay (margin) giá rẻ xem có đúng như các quảng cáo hay không. Ngoài ra, những thông điệp mà cơ quan quản lý TT đưa ra tại những thời điểm khó khăn ngắn hạn đã có tác động trấn an rất hiệu quả các NĐT hiện hữu, đồng thời cũng đã thúc đẩy được NĐT tiềm năng.

Thực tế thì những NĐT nào mạnh dạn giải ngân trong suốt cả tháng 3-2020 và vẫn giữ được CP đến thời điểm này thì hầu hết đều đã có lãi. Đó là một minh chứng tích cực cho TT trong mùa dịch, rủi ro nhưng cũng rất nhiều cơ hội.