Tìm điều không thể

Một số nhà đầu tư (NĐT) vẫn thường nói đùa với nhau rằng, hãy cố gắng đi tìm khoản đầu tư rủi ro thấp nhưng lợi nhuận cao. Dẫu biết điều này là không thể vì lợi nhuận cao, nhất là trong ngắn hạn, thường đi với rủi ro cao, thậm chí có những khoản đầu tư rủi ro còn to hơn lợi nhuận. Tuy nhiên, trong một số thời điểm ngắn hạn, vẫn xuất hiện những cơ hội khá đặc biệt như vậy.

Khi diễn biến kinh tế thế giới có nhiều biến động do dịch Covid-19, nhiều quan điểm cho rằng, vàng sẽ là kênh trú ẩn đồng thời có cơ hội sinh lãi. Điều này là phù hợp xét trong nhiều cuộc biến động, tuy nhiên mức độ biến động quá lớn khiến cho nhiều NĐT khi thử trực tiếp giao dịch vàng thấy rằng không “dễ ăn”. Đầu tư trái phiếu hoặc gửi ngân hàng là những sự lựa chọn an toàn hơn và tạo ra được lợi nhuận tương đối chắc chắn. Dù vậy, đem tiền gửi ngân hàng không phải là động thái được khuyến khích từ các quỹ và không phải NĐT nào cũng chuộng.

Thậm chí, có nhiều người sẵn sàng để tiền nằm im để chờ cơ hội hơn là chuyển hẳn từ đầu tư sang gửi tiền. Nhưng thống kê trong quý I - 2020 thì có đến 23/33 quỹ mở đang hoạt động bị sụt giảm tổng tài sản ròng (NAV) so cuối năm 2019, nghĩa là thua lỗ, với mức độ sụt giảm từ 1 - 36%. Tuy nhiên, kết quả hoạt động của 10/11 quỹ mở trái phiếu (QMTP) lại cho con số tích cực hơn nhiều, đó chính là các quỹ này đều có lãi, thậm chí lãi vượt trội. Điển hình như quỹ BVBF của BaovietFund có tốc độ tăng trưởng NAV vượt trội nhất với hơn 5% chỉ trong quý I và gấp 2,5 lần so quỹ thứ 2 là TCBF tăng được 2%. Điều này thoạt nhìn có vẻ ngạc nhiên, nhưng trong một số bài viết trước đây trên báo Thời Nay, đều đã có nhận định về viễn cảnh thuận lợi cho QMTP trong tương lai gần.

Việc giải ngân vào các loại chứng chỉ QMTP vừa giúp NĐT trong thời gian qua, cũng có thể là thời gian sắp tới duy trì được sự an toàn, nhưng cũng không đánh mất đi sự nhạy cảm trong đầu tư. Điểm mấu chốt để tạo nên sự thuận lợi cho hoạt động của các QMTP chính là hầu hết các quỹ đều hướng đến trái phiếu Chính phủ, có độ an toàn cao, khi nhu cầu giao dịch tăng dần theo thời gian, thì cơ hội cũng xuất hiện nhiều hơn. Trong khi đó, quan điểm về an toàn của NĐT cũng ngày một phù hợp thực tế hơn. Và cũng chính những sự vượt trội như trường hợp của BVBF (luôn nằm trong top hai QMTP hoạt động hiệu quả trong nhiều năm liền) cũng sẽ kéo thêm nhiều quỹ khác gia nhập thị trường và nỗ lực hơn nữa.

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu các QMTP có thể duy trì sự tích cực này trong bao lâu?

Cần làm rõ mục tiêu đầu tư khi rót vốn vào QMTP, đó là an toàn cho tài sản và một tỷ lệ sinh lãi chấp nhận được. Đặt trong bối cảnh có nhiều biến động, thậm chí thua lỗ thì có lãi ổn định được xem là thắng lớn, nhưng khi các kênh như chứng khoán phục hồi, mà bằng chứng là có nhiều cổ phiếu đã tăng từ 20 - 100% chỉ trong một tháng qua, thì lãi từ QMTP một quý 5% chưa phải là cao nữa.

Nhưng có một điều chắc chắn rằng, các QMTP đã khẳng định được vị thế của mình ngày một rõ nhờ vào một chiến lược đã chuẩn bị từ 3 - 5 năm và những bước đi, dù có những lúc được xem là thận trọng, thì vào một số thời điểm ngắn hạn vẫn có thể biến điều không thể thành có thể.