Tìm điểm cân bằng mới

Những nhịp trùng là sự kiểm chứng sức chống chọi của bên mua và lực bán của người cầm cổ phiếu (CP) trong tuần qua. Điểm tích cực là bên bán không thể hiện sự quyết liệt. Kịch bản khả thi của thị trường (TT) trong tuần này là đi ngang trong biên độ hẹp.

GDP quý III - 2020 ước tính tăng 2,62% so cùng kỳ năm trước và chín tháng đầu năm tăng 2,12% là mức tăng thấp nhất của quý III và chín tháng các năm trong giai đoạn 2011 - 2020. Đây không phải là con số nằm ngoài dự báo khi đầu tháng 9, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng cả năm trong khoảng 2 - 2,5%. Trong khi đó, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 9 của Việt Nam tăng 6,5 điểm so tháng 8, đạt 52,2 điểm, mức tốt nhất tính từ đầu năm. Nhìn chung, sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, niềm tin kinh doanh được cải thiện đáng kể.

Trong tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục giảm một loạt lãi suất điều hành. Đây là lần thứ ba tính từ đầu năm 2020 đến nay, NHNN giảm lãi suất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ Covid-19.

Đáng chú ý, trong hoạt động giao dịch, khối nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài quay trở lại tình trạng bán ròng rất mạnh trên VN30 trong tuần qua, tranh thủ các nhịp tăng để bán chốt lời các CP vốn hóa lớn. Cụ thể, các NĐT nước ngoài bán ròng hơn 1.200 tỷ đồng, trong khi tuần trước đó chỉ bán ròng vỏn vẹn 35 tỷ đồng.

Sự quyết liệt bán ròng trở lại của NĐT nước ngoài sẽ là rào cản cho khả năng bứt phá của TT chung, vì xu hướng TT thời gian qua phụ thuộc không nhỏ vào hoạt động mua bán của khối này.

Diễn biến trong tuần qua phần lớn là dập dìu trong biên độ, nhưng cũng có những đợt rung lắc mạnh trong phiên gây trở ngại cho các giao dịch ngắn hạn. Vị thế mua (Long) được duy trì trong tuần trước tại giá vốn 853 điểm ngay lập tức có được thành quả và đạt mức cao nhất tại 868 điểm ở phiên ngày 29-9 rồi quay đầu đảo chiều và trượt rất nhanh. Diễn biến có phần bất ngờ nên chốt ở giá 859 điểm chỉ lãi sáu điểm cho vị thế mua nắm giữ qua tuần. Vị thế mua được đóng lại vào phiên ATC, không giữ qua tuần nhằm tránh những biến số khó lường từ TT chứng khoán quốc tế. Chiến lược giao dịch trong biên độ có thể sẽ được đề cao hơn trong tuần này, thay vì “cược” vào xu hướng như các tuần trước đó.

Những nhịp va vấp là sự kiểm chứng sức chống chọi của bên mua và lực bán của người cầm CP. Tựu chung, sự phản ứng trong tuần qua tốt hơn kỳ vọng, nhịp rung lắc diễn ra rất nhanh và bên bán không thể hiện sự quyết liệt.

Vấn đề của xu hướng TT hiện tại là sự lan tỏa ở các CP vốn hóa lớn đang neo ở mức cao nhưng dòng tiền đầu cơ ngắn hạn không có dấu hiệu tăng, mà thanh khoản cao chủ yếu là dòng tiền cũ xoay vòng liên tục. Do TT đang tìm kiếm điểm cân bằng mới nên cơ hội để TT có thể bứt phá trong ngắn hạn là tương đối khó, kịch bản khả thi trong tuần này là đi ngang trong biên độ hẹp.

Do đó, nhiều nhà phân tích khuyến cáo, chiến lược giao dịch trong ngắn hạn là canh mua - bán trong biên độ từ 850 - 868 điểm. Canh mua khi giá điều chỉnh về hỗ trợ quanh 850 điểm và canh bán (Short) khi giá tiếp cận khu vực kháng cự quanh 868 điểm.