“Phím hàng” sang chảnh

Việc thị trường chứng khoán (TTCK) liên tục đón các nhà đầu tư (NĐT) mới (F0) đã sinh ra những loại hình dịch vụ mà chỉ mới vài năm trước, những người kỳ cựu ít ai ngờ đến, thí dụ như các “group tư vấn thu phí”. 

Kỳ cựu bất ngờ

Tư vấn thu phí có lẽ là cụm từ xa xỉ và gây bất ngờ đối với những người làm CK thâm niên. 

Chuyên gia tài chính Bùi Đăng Bảo nhận định, có lẽ áp lực lớn nhất của những người làm tư vấn cho khách hàng cá nhân, bao gồm nhân viên môi giới, hoặc đội ngũ phân tích, chính là việc nếu tư vấn đúng, đôi khi khách hàng không cảm ơn, mà lại tự nhận do mình “quyết định đúng” hay thậm chí giỏi như… Warren Buffett. Còn nếu tư vấn sai, thì trăm sự đổ tại môi giới, tại phân tích kém cỏi, rồi sau đó nhẹ thì hờn dỗi, nặng hơn thì đổi môi giới, hoặc chuyển tài khoản sang công ty chứng khoán (CTCK) khác.

Thế nên khi xuất hiện các nhóm (group) tư vấn trên các công cụ mạng xã hội hay giao thức dịch vụ gia tăng trên nền mạng internet (OTT) thu phí, nhiều người hoặc không biết hoặc biết rồi thì không khỏi bất ngờ. 

Ông Kiệt Nguyễn, một môi giới CK với thâm niên 15 năm tham gia TTCK chia sẻ, ông biết được các group này thông qua một người bạn của mình khoe rằng, nhờ tham gia mà mua được cổ phiếu (CP) tăng kịch trần ba phiên liên tiếp. Việc tư vấn thuần túy là phương tiện để phục vụ, gắn kết với khách hàng và thường phải được chọn lọc, tính toán tỉ mỉ, kỹ lưỡng chứ không phải “đại chúng hóa”. 

Cao thủ không bằng… tranh thủ

Được biết các group tư vấn mua/bán CP được gắn mác “VIP” thu phí trung bình khoảng 500.000 đồng/người/tháng và nhờ vào TT thuận lợi mà số tiền thu về là cực khủng. Với mức lệ phí trên thì chỉ cần 100 thành viên, con số thu về đã là 50 triệu đồng/tháng.

Theo ông Trí Lê, Giám đốc Chi nhánh quận 3, TP Hồ Chí Minh của CTCK Phú Hưng thì 50 triệu đồng tương ứng với hoa hồng của một môi giới đi làm vài năm. Còn nếu những group từ 200 đến 300 thành viên thì mức thu lên đến hàng trăm triệu. 

Nói đến đây, hẳn nhiều người sẽ đặt câu hỏi, chẳng phải người điều hành (admin) của các group này là môi giới hay sao mà lại có sự so sánh như vậy? Một NĐT có thâm niên chỉ ra, vấn đề mấu chốt của những NĐT khi tham gia các group này là muốn “phím hàng” sao cho có lợi nhuận, trường hợp may mắn thì không nói gì, nhưng nếu như members bị lỗ thì sẽ có vấn đề. Nếu admin chỉ là một cá nhân, hay NĐT nào đó hiểu CK, thì tư vấn có lỗ cũng chỉ bị trách móc, rời khỏi (out) group, không liên đới gì nhiều. Và bản thân khi các admin làm ra group cũng chuẩn bị tâm thế, nói một cách thẳng thắn là… bị chửi rất rõ ràng, còn môi giới chuyên nghiệp sẽ không như vậy. 

Chắc chắn những môi giới kỳ cựu, có vị thế, tên tuổi, nghĩa là các cao thủ, sẽ không liều lĩnh đánh đổi uy tín, thời gian của mình để lấy một số tiền có thể nói là cũng khá lớn hằng tháng. Những admin của các group “phím hàng” dù chưa biết có phải cao thủ hay không, cũng sẽ tranh thủ TT thuận lợi, tư vấn dễ dàng hơn, để tranh thủ thu về hằng tháng một số tiền lớn.