Kịch bản nào cho thị trường?

Với giả định dịch bệnh kết thúc vào mùa hè và kinh tế hồi phục nhanh, có thể dòng tiền từ khối nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài sẽ quay trở lại các thị trường (TT) chứng khoán (CK) mới nổi trong nửa cuối năm 2020. Tuy nhiên, lúc này những ẩn số khác sẽ lại khiến các NĐT phải cân nhắc.

TTCK kể từ đầu tháng 4 đến nay đã phục hồi trên diện rộng mặc dù kết quả kinh doanh quý I-2020 của các doanh nghiệp (DN) được dự báo suy giảm và có khả năng còn tệ hơn trong quý II. Sau khi các ca nhiễm mới tại các nước châu Âu, Mỹ có xu hướng giảm và số ca chữa khỏi tại Việt Nam tăng lên, các nhà phân tích đã đặt ra kỳ vọng và những kịch bản về sự hồi phục của nền kinh tế theo mô hình các chữ khác nhau như: V; L; U…

Thực tế, dịch Covid-19 đã gây ra những hậu quả chưa từng có tiền lệ trong lịch sử thế giới. Với Việt Nam, nhiều chuyên gia kinh tế cùng nhận định, tăng trưởng kinh tế quý II-2020 sẽ không còn khả quan như quý I do nền kinh tế sẽ chịu tác động mạnh mẽ từ dịch bệnh.

Tuy nhiên, tại báo cáo mới đây của Bộ phận phân tích Công ty CK SSI, qua diễn biến dịch bệnh, khả năng ứng phó nền kinh tế Việt Nam có thể hồi phục theo mô hình chữ V. Theo đó, nền kinh tế sẽ xuống đáy trong quý II với mức giảm cực lớn, khi dịch bệnh được kiểm soát vào mùa hè và các biện pháp kích thích kinh tế mang lại hiệu quả, tăng trưởng sẽ hồi phục trong quý III và nhanh hơn trong quý IV, từ nửa cuối năm 2021 tăng trưởng sẽ trở lại quỹ đạo ổn định.

Một biến số quan trọng ảnh hưởng đến xu hướng của VN Index là dòng tiền nước ngoài. Khi thấy rủi ro cao, NĐT nước ngoài sẽ rút vốn, còn khi rủi ro thấp sẽ đi đầu tư ở các TT mới nổi và Việt Nam. Với giả định dịch bệnh sẽ kết thúc vào mùa hè và kinh tế hồi phục nhanh, có thể dòng tiền sẽ quay lại các TT mới nổi trong nửa cuối năm. Tuy nhiên, lúc này những ẩn số khác lại khiến các NĐT phải cân nhắc. Vì vậy, không có gì chắc chắn dòng tiền nước ngoài sẽ sớm quay trở lại ngay cả khi dịch bệnh đã kết thúc. Một kịch bản khả dĩ cho TT Việt Nam trong mô hình chữ V là hồi phục nhẹ từ đáy rồi tích lũy trong vòng hai, ba quý.

Thực tế, TTCK là nơi luôn có những bất ngờ. Điều đó được chứng minh bằng sự lệch pha trong giao dịch giữa hai khối đầu tư: trong khi khối NĐT nước ngoài tăng cường bán ròng thì khối trong nước lại hồ hởi mua vào với mức mua ròng lên tới gần 1.900 tỷ đồng trong quý I. Động thái này chứng tỏ dòng tiền trong nước đã ổn định hơn, hấp thụ hết lượng cổ phiếu mà các NĐT nước ngoài bán ra, do kỳ vọng phục hồi kinh tế đến sớm hơn.

Theo nhận định của CK Vietcombank (VCBS), dòng vốn trong nước mua ròng cổ phiếu vừa qua không phải dòng tiền nóng như thường thấy mà mang tính đầu tư trung và dài hạn nhiều hơn. Mặc dù cần thời gian để vực dậy nền kinh tế sau khi dịch Covid-19 kết thúc, nhưng VCBS vẫn tin tưởng vào triển vọng của khối DN và TTCK Việt Nam.