Đóng vị thế đúng lúc

Thị trường (TT) chứng khoán đã có phiên tăng thứ 6 liên tiếp vào ngày 5-4. Trong cơn hưng phấn của TT, nhà đầu tư (NĐT) cần phải giữ được sự tỉnh táo và phải biết đóng vị thế đúng lúc để bảo toàn nguồn vốn.

Những diễn biến hiện tại cho thấy xu hướng tăng trung hạn của chỉ số không có gì thay đổi và trạng thái ngắn hạn đồng thời ở mức tích cực. Thanh khoản TT tiếp tục bùng nổ với giá trị khớp lệnh đạt hơn 15.003 tỷ đồng trong phiên giao dịch ngày 5-4. Qua đó giúp chỉ số VN Index thu hẹp khoảng cách đến mục tiêu của sóng tăng quanh 1.250 điểm. 

Dòng tiền nội tiếp tục là động lực chính hỗ trợ TT trong giai đoạn này. Khối NĐT nước ngoài mua ròng trở lại cũng thúc đẩy tâm lý lạc quan, qua đó gia tăng thêm sức cầu vào TT. Nhóm cổ phiếu (CP) vốn hóa lớn, đặc biệt là các CP dẫn dắt sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm để hỗ trợ TT đi lên trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, giới phân tích khuyến cáo, khi mức độ hưng phấn của TT lên cao, NĐT cần phải giữ cho mình một cái đầu lạnh để tỉnh táo nhận diện những rủi ro đang chực chờ phía trước. Nhưng cũng có thể trong vài phiên giao dịch tới TT sẽ có sự điều chỉnh về mặt kỹ thuật để hướng tới đỉnh cao mới. Mức độ điều chỉnh có thể là về ngưỡng hỗ trợ 1.200 - 1.210 điểm.

Nhận định trên có vẻ đúng khi trong phiên giao dịch ngày 5-4 đã có một đợt chốt lời khá mạnh xuất hiện vào buổi sáng. Rõ ràng là đà tăng giá gấp gáp trong những ngày qua đã kích hoạt một nhịp xả ngắn hạn. Hiện tượng này được nhận định là vẫn tiếp tục diễn ra trong những ngày tới.

Trên TT, nhiều NĐT lâu năm đứng ngoài TT trong giai đoạn này. Bằng kinh nghiệm của mình, những NĐT này cho rằng, đây là sóng cuối, diễn ra nhanh và rất khó để kiếm lời. Vì vậy họ chọn phương án đứng ngoài.

Bên cạnh đó, dòng tiền của NĐT nước ngoài sau nhiều tháng bán ròng cũng chưa cho thấy dấu hiệu giải ngân mạnh trở lại. 

Trái ngược động thái của các NĐT lớn, những NĐT nhỏ lẻ lại hết sức hào hứng giải ngân trong hơn chục ngày qua, nhất là khi VN Index bứt phá một cách thuyết phục khỏi mức cản tâm lý mạnh 1.200 điểm. Ngoài chuyện phá được “dớp” nhiều năm không vượt được đỉnh lịch sử nói trên của VN Index thì việc nhiều công ty chứng khoán (CTCK) quay trở lại nới room cho vay margin kể từ hồi đầu tháng này cũng là động lực mạnh mẽ nâng bước TT.

Mức hào hứng của NĐT cá nhân lên tới mức, có CTCK mỗi ngày giải ngân cho vay tới vài trăm tỷ đồng. Thế nhưng nên nhớ rằng, mức margin của các CTCK là hữu hạn, bởi phải tuân thủ chỉ số an toàn do cơ quan quản lý TT đặt ra. Với mức giải ngân cho vay margin tăng nhanh như những ngày qua, chẳng mấy chốc margin tại các CTCK lại trở lại trạng thái “căng cứng” như giai đoạn vừa rồi. Khi đó, dòng tiền mới vào TT sẽ bị giảm đáng kể và TT khó có cơ sở để tăng mạnh, nếu không nói là phải điều chỉnh do hoạt động chốt lời của NĐT.

Một khi hoạt động chốt lời diễn ra nhanh và mạnh, cộng hưởng với việc chỉ số áp sát mục tiêu 1.250 điểm thì việc TT có những phiên giảm sâu là không thể tránh khỏi. Trong cơn hưng phấn của TT, NĐT cần phải giữ được sự tỉnh táo và phải biết đóng vị thế đúng lúc để không phải nhận một cái kết đắng.