Cơ hội đầu năm

Theo nhiều nhà phân tích, khó có thể cản được đà tiến khi “tàu cao tốc” VN Index đang đạt tốc độ cao với dự báo chỉ có thể dừng ở các chặng lớn hơn 1.200 trong năm 2021.

Năm 2020 đã nhanh chóng trôi qua chỉ với hai điều còn đọng lại. Đó là tác động tiêu cực đại dịch Covid-19 gây ra với thế giới và sự khởi sắc của thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu, mà đặc biệt là TTCK Việt Nam.

Nếu đại dịch đã khiến kinh tế toàn cầu gặp cú sốc lớn chưa từng thấy và ghi nhận tăng trưởng âm (-) lần đầu kể từ khủng hoảng năm 2008, thì sự bùng nổ của TTCK toàn cầu lại khiến các nhà đầu tư (NĐT) thắng lớn trong một năm tưởng như rất “khó khăn”. TTCK Việt Nam nổi lên là một trong những TTCK tăng trưởng mạnh trong năm 2020 đầy biến động trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tàn phá kinh tế, mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc vẫn tiếp tục đi xuống, chính sách kích thích, hỗ trợ tăng trưởng tiền tệ và tài khóa chưa từng có trong tiền lệ.

Trái ngược các dự báo tiêu cực khi đại dịch Covid-19 lan rộng thì VN Index khi chạm đáy mốc 660 đã bất ngờ hồi phục mạnh trở lại mốc siêu kháng cự của năm 2019, mức 1.000 điểm. TTCK không chỉ quay lại mốc điểm trước Covid-19, mà còn làm tốt hơn thế khi vượt mốc 1.100 điểm giai đoạn cuối tháng 12-2020 với thanh khoản cực lớn.

Chúng ta chỉ có thể nói rằng khi nền kinh tế đi xuống, những chính sách hỗ trợ của các ngân hàng T.Ư thế giới đã phát huy tác dụng, sự kỳ vọng vào sự hồi phục là yếu tố khiến TTCK nổi lên như là kênh đầu tư hấp dẫn nhất, phù hợp các NĐT cá nhân cũng như các tổ chức, quỹ đầu tư… Sự bùng nổ của TTCK Việt Nam đã khiến nhiều NĐT cá nhân ngỡ ngàng và sự “bán tín bán nghi” càng lên cao thì TTCK càng tăng lên các ngưỡng điểm mới. Suy xét kỹ lưỡng hơn thì điều này là hợp lý bởi khi chính sách tiền tệ nới lỏng, nguồn tiền dư thừa lớn trong hệ thống ngân hàng đi kèm với yêu cầu đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đã khiến TTCK trở thành một nam châm lớn hút dòng tiền.

Thanh khoản bùng nổ tăng gấp hai, ba lần trong quý IV - 2020 so cùng kỳ 2019 đã khiến nhiều NĐT bất ngờ. VN Index tăng liên tục hoặc nếu điều chỉnh thì chỉ trong phiên với những chuỗi phiên giao dịch ấn tượng đi kèm sự tăng điểm của tất cả các nhóm cổ phiếu (CP), từ nhóm CP “ăn khách” cho đến những nhóm CP thanh khoản kém hoặc CP bị quên lãng trong thời gian dài.

TTCK năm 2021 dường như vẫn tiếp tục tích cực khi các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô năm 2020 khá tích cực, chưa kể đến yếu tố cộng đồng quốc tế đánh giá Việt Nam kiểm soát tốt dịch Covid-19. Bất chấp những lo ngại về rủi ro địa chính trị kinh tế thế giới, mối lo điều chỉnh của TTCK khi đã tăng nóng giai đoạn vừa qua thì các chỉ số CK tiếp tục lên điểm cao mới trong tuần giao dịch đầu năm 2021.

Theo nhiều nhà phân tích, khó có thể cản được đà tiến khi “tàu cao tốc” VN Index đã và đang đạt tốc độ cao với dự báo chỉ có thể dừng ở các chặng lớn hơn 1.200 trong năm 2021. Nhiều nhóm CP sẽ lên tiếp mặt bằng giá mới và con “sóng CK” dường như mới chỉ bắt đầu.

Chiến lược nên có của NĐT trong năm 2021 là chọn lựa đúng các CP lớn hứa hẹn nhiều tiềm năng để có thể giao dịch tập trung. NĐT có thể thận trọng suy tính, quản trị danh mục cho những đợt điều chỉnh giảm bất ngờ, nhưng ngay lúc này cần sự quyết đoán, mạnh dạn trong đầu tư cũng như hoạt động cầu cơ CP. Chính những CP hàng đầu sẽ là nhóm CP có cơ hội tăng mạnh nhất.