Chờ đợi là... tất yếu!

Ở thời điểm hiện tại, vấn đề đặt ra là dòng tiền có đủ dồi dào, mạnh mẽ để đưa VN Index vượt đỉnh qua lối hẹp của sàn giao dịch, cũng như có thể đưa những cổ phiếu (CP) đã vượt đỉnh lên một tầm cao mới hay không? 

“Mắc kẹt” hay “loay hoay” có thể là những từ tương đối chính xác để miêu tả diễn biến của VN Index và diễn biến tâm lý nhà đầu tư (NĐT) trong giai đoạn này, khi chỉ số “tiến thoái lưỡng nan”. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán (TTCK) như vậy, cùng với xu thế bán ròng không ngưng nghỉ của khối NĐT nước ngoài đang thật sự thử thách sức mạnh dòng tiền của NĐT trong nước, đặc biệt là NĐT mới - hay còn gọi là NĐT F0 - nhóm “tay chơi”  dẫn dắt xu hướng trên TTCK thời gian gần đây.

Mặc dù TTCK từ đầu tháng 3 đến nay chịu áp lực bán ròng của NĐT nước ngoài với các CP trong rổ VN30, đồng thời cũng có một lượng đáng kể NĐT trong nước sau khi đã chốt lời, giữ trạng thái chờ TT thể hiện rõ xu hướng mới quyết định, nhưng các chỉ số vẫn giữ được mức đi ngang mà không sụt giảm mạnh.

Tâm lý NĐT trong nước tỏ ra khá vững vàng trước những trồi sụt của TTCK quốc tế. Có thể thấy, sức mạnh của NĐT trong nước đến nay vẫn duy trì phong độ, nhưng liệu có còn tiếp tục mạnh mẽ trong thời gian tới hay không là câu hỏi không dễ trả lời, vì phụ thuộc vào nhiều biến số. Ngoài yếu tố lạm phát và lãi suất sẽ tác động trong trung và dài hạn, còn một số đặc điểm cần ghi nhận là mặt bằng giá CP không còn quá rẻ để dòng tiền nhàn rỗi tạm thời của doanh nghiệp (DN), của NĐT lớn đến TT tìm kiếm cơ hội “đánh nhanh, thắng nhanh”.

Yếu tố cơ hội “quá rẻ” không còn đối với dòng tiền “đầu cơ”, nhưng thực tế, các tổ chức đầu tư, dòng vốn chuyên nghiệp trên TT vẫn tìm được các thương vụ cụ thể để đầu tư. Minh chứng rõ nét là thương vụ giao dịch bán 32 triệu CP ACB của Dragon Capital cho NĐT trong nước mới đây. 

Đây là thời điểm, mà theo nhiều chuyên gia CK, NĐT cần nhìn nhận rõ giá trị, tiềm năng tăng trưởng của DN để quyết định đầu tư, thay vì chạy theo dòng tiền đầu cơ. Việc xác định điểm mua bán cũng cần cẩn trọng hơn, nhằm tìm ra điểm mua phù hợp, tránh thua lỗ ngắn hạn và tối đa hóa lợi nhuận khi kỳ vọng lợi nhuận hiện tại đã ở mức thấp hơn trước. Việc tìm kiếm lợi nhuận khó khăn hơn trước cộng với tình trạng nghẽn lệnh tiếp tục trong vài tháng tới là nguyên nhân buộc NĐT phải kiên nhẫn hơn… 

Vấn đề đặt ra là dòng tiền có đủ dồi dào, mạnh mẽ để đưa VN Index vượt đỉnh qua lối hẹp của sàn giao dịch, cũng như có thể đưa những CP đã vượt đỉnh lên một tầm cao mới hay không?

Đây có lẽ là vấn đề mà rất nhiều NĐT muốn có câu trả lời!

Theo nhiều chuyên gia, câu chuyện lạm phát, lãi suất hay giá cả các nguyên vật liệu cơ bản có thể giúp các thành viên TT, nhất là NĐT cá nhân nhỏ lẻ, còn ít kinh nghiệm giao dịch có một cái nhìn bao quát hơn về bối cảnh hiện nay, cũng như nhận diện các phương án, kịch bản có thể diễn ra trong thời gian tới.

Mỗi một phiên giao dịch, một ngày trôi qua sẽ có thêm thông tin dữ liệu mới được nạp vào và ai là người ghép nối thông tin nhanh nhất để dự báo TT, sẽ có quyết định đầu tư đúng nhất. Còn tại thời điểm này, khi mọi biến số còn chưa ngã ngũ và có thể còn bất ngờ, nên theo dõi, chờ đợi là… tất yếu!