Chào sàn giá thấp

Dù thị trường chứng khoán (TTCK) liên tiếp thăng hoa trong năm 2020, nhưng các ngân hàng (NH) lên sàn dịp cuối năm lại tỏ ra thận trọng với giá chào sàn khá thấp. 

Theo Quyết định số 242/2019/QĐ-TTg phê duyệt Ðề án Cơ cấu lại TTCK và TT bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025, hết năm 2020, tất cả các NHTM phải đưa cổ phiếu (CP) của mình niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM. Đây chính là lý do khiến các NH hối hả chào sàn những tháng gần đây, đặc biệt là trong những ngày gần cuối cùng của năm 2020.

Hơn nửa đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 bất ngờ ập đến đã có những tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các NH, không có một NH nào niêm yết, những tưởng năm nay sẽ tiếp tục là năm “lỗi hẹn” của CPNH. Tuy nhiên, những tháng cuối năm lại bất ngờ chứng kiến cuộc đổ bộ rầm rộ của các NH trên sàn CK. Theo thống kê, đã có đến chín NH lên sàn/chuyển sàn thành công.

Ngày 23-12-2020, gần 1,18 tỷ CP MSB đã chính thức giao dịch phiên đầu tiên trên HoSE với giá tham chiếu 15.000 đồng/CP, tương đương giá trị vốn hóa là 17.625 tỷ đồng. Cũng đưa ra mức giá chào sàn là 15.000 đồng/CP, PGBank đã chính thức lên sàn UPCoM từ ngày 24-12-2020 với mã CP PGB. Số lượng CP PGB đăng ký niêm yết là 300 triệu đơn vị.

Một NH khác cũng chính thức giao dịch trên UPCoM trong những ngày cuối tháng 12-2020 là ABBank với mã CP ABB. Theo đó, hơn 
571 triệu CP mã ABB chào sàn UPCoM vào ngày 28-12-2020 với giá tham chiếu là 15.000 đồng/CP.

Hồi tháng 10-2020, Saigonbank và Nam A Bank đã đăng ký giao dịch thành công trên UPCoM. Trước đó, HoSE cũng cho biết liên tục chấp thuận hồ sơ niêm yết cho loạt NHTM như SeABank, OCB.

Và Nam A Bank cũng lên sàn với mức giá khá khiêm tốn, 13.500 đồng/CP.
Thực tế, những mức giá chào sàn kể trên được xem là khá hấp dẫn để đầu tư, nhưng cũng không tránh khỏi những thắc mắc từ những người tham gia TT.

Nhìn vào mặt bằng chung, mức giá chào sàn của MSB, ABB đều đang thấp hơn giá trị sổ sách trên mỗi CP và cũng thấp hơn mức định giá với cách tính trọng số theo các chỉ tiêu P/E, P/B trung bình ngành NH kết hợp giá trị sổ sách trên mỗi CP. Còn đại diện của nhiều NH đều cho rằng, giá CP sau lên sàn sẽ được TT đánh giá đúng, căn cứ theo thực lực và tiềm năng phát triển của NH.

Nhận định về nhóm CPNH, Trung tâm Phân tích CK SSI (SSI Reserch) dự báo, sau khi hoàn thành việc hỗ trợ khách hàng, lợi nhuận NH quốc doanh ước tính sẽ tăng 23% và nhóm NHTM cổ phần tăng 11,2%.

Và CPNH cũng được nhiều công ty CK đưa ra khuyến nghị có thể tiếp tục nắm giữ, trong đó CP có câu chuyện tăng vốn sẽ thu hút được dòng tiền.

Nhìn vào tiềm năng của nhóm CPNH cũng như diễn biến của các NH đã niêm yết thành công trước đó có thể thấy, việc đưa ra mức giá chào sàn thấp có thể là một cách “thể hiện” của các NH. Bởi rõ ràng việc liên tiếp tăng sau khi lên sàn sẽ khiến CP đó hấp dẫn hơn nhiều trong mắt các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, vẫn cần thận trọng bởi rủi ro tiềm ẩn liên quan chất lượng tài sản có thể kém hơn dự kiến, các rủi ro vĩ mô như bùng phát Covid-19 có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nhóm CPNH.