Ngắm cá sấu ở Bàu Sấu

Vườn quốc gia Nam Cát Tiên (Đồng Nai) nằm cách TP Hồ Chí Minh khoảng 150 km, được ví như một khu rừng “cổ tích” với nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Nếu bạn là người thích khám phá, yêu thiên nhiên và du lịch sinh thái thì đây là điểm đến cuối tuần không thể bỏ qua. 

Ngắm cá sấu ở Bàu Sấu

Để vào vườn, muốn nhàn thì đi ô-tô, muốn vận động thì đi bộ, muốn tiết kiệm thời gian mà vẫn vận động thì đi xe đạp. Khách đến với vườn cũng đa dạng, đó là nhóm người thích du lịch dã ngoại thuần túy, là nhà nghiên cứu thực vật hay nhà khoa học săn tìm các loài động vật hiện hữu khá nhiều ở nơi này. Nhưng, thường gặp nhất là những người đi ngắm chim, chụp ảnh và nghiên cứu về chim. Còn với chúng tôi, mục đích đến vườn ngoài việc hít thở bầu không khí trong lành, lấy lại năng lượng tích cực sau những ngày “cắm mặt” vào số liệu màn hình là được chèo thuyền ngắm… cá sấu trong “vương quốc” của chúng.

Bàu Sấu, khu vực sinh sống của loài cá sấu nước ngọt, tức cá sấu Xiêm nhưng vô cùng thơ mộng. Nhất là khi sáng sớm, mặt trời chưa lên và sương giăng như còn đang níu kéo cây cỏ. Mặt nước Bàu phẳng lặng với vài bông súng tím tô điểm cho khung cảnh đậm mầu xanh này thêm chút sắc hoa. Nhưng đằng sau sự yên bình đó ẩn chứa nhiều sự bất ngờ. Anh Thịnh, nhân viên kiểm lâm của vườn kiêm người chèo thuyền nhắc mọi người chú ý quan sát nơi có bọt xoáy nổi lên trên mặt nước, bởi bên dưới sẽ có cá sấu. Lúc này, những mái chèo được khuyến cáo phải cẩn thận và không ai được thò tay xuống nước. Mặc dù được biết cá sấu Xiêm hiền hơn nhiều loài cá sấu khác, thức ăn của chúng chỉ là cá, cua, chim trời, tuy nhiên với những bộ phim từng xem về những thân hình xù xì với hàm răng nhọn sẵn sàng nhe ra nếu bị làm phiền khiến các thuyền trôi đi trong im lặng. Lúc này, âm thanh động duy nhất là tiếng khỏa nước từ mái chèo, còn những người ngồi trên thuyền lặng lẽ quan sát hai bên trong bầu không khí đầy căng thẳng nhưng lại pha chút thú vị và hồi hộp...

Đêm ở Bàu Sấu trong lành và mát lạnh. Nếu giấc ngủ ở thành phố dễ bị những tin tức chung quanh lôi kéo khiến muộn màng, thì đêm ở rừng là cơ hội hiếm hoi để đi ngủ sớm. Nằm khép mắt giữa màn tối, nghe tiếng sột soạt trong đêm của động vật săn mồi, kéo tấm chăn cao hơn một chút, bạn chìm vào giấc ngủ sâu lúc nào không hay.