Hành trình trở về tuổi thơ

Buổi sáng loanh quanh bên những thửa ruộng lúa xanh rì bao quanh Làng du lịch cộng đồng thôn Lâm Đồng (xã Phương Thiện, TP Hà Giang), người thì câu cá dưới ao, người bắt vịt, người hái măng… Mỗi ai đó đều thấy mình như đang trong hành trình trở về tuổi thơ.

Hành trình trở về tuổi thơ

Sau cuộc rong ruổi trên những cung đường cao nguyên đá Hà Giang để tìm những chùm hoa trẩu hay bông gạo đỏ rực cuối mùa, con đường trở về thành phố trở nên dịu dàng hơn bởi những ruộng lúa xanh mướt. Tuy chỉ cách TP Hà Giang chừng ba km, nhưng khách đã chọn Làng du lịch cộng đồng thôn Lâm Đồng làm điểm dừng tiếp theo để khám phá những phong tục của người Tày.

Bà con trong thôn Lâm Đồng mới làm du lịch được khoảng 5 năm nay, còn những ngôi nhà sàn trong làng có tuổi đời cả mấy chục năm. Sau cơn mưa rào đầu hạ, những ruộng lúa đầy ăm ắp nước. Những chiếc cần câu tự chế bằng tre nứa, phao làm từ lông vịt, thêm chút thính rang từ cám gạo đã níu chân khách cả buổi bên bờ ao. Vài du khách tản bộ lần đầu nhìn thấy những con cá chép vượt ao ra ruộng đẻ trứng mà ngỡ như tìm ra kho báu. Trong thôn, những ngôi nhà được nối với nhau bằng con đường bê-tông sạch sẽ. Nhà nào cũng có vườn cây ăn quả, một ao nhỏ nuôi cá, thả vịt, cạnh đó là những thửa ruộng xếp tầng thoai thoải sườn đồi. Ai ưa hoạt động có thể đi bộ leo núi, đuổi bắt vịt ngoài đồng hay theo những người dân địa phương đi hái măng, thăm thú các bản của người Dao ở những xóm lân cận. Bữa cơm giống như một bản tổng kết thu hoạch sau một ngày với rau hái trong vườn, gà luộc, cá nấu măng chua hay đĩa vịt nướng dậy mùi than hoa.

Điều hấp dẫn nhất với du khách là không khí cộng đồng quây quần, ấm áp ở đây. Sân chơi trong nhà văn hóa thôn chiều nào cũng có đội bóng. Nếu không ngại, khách cũng có thể chơi cùng mọi người. Buổi tối, đội văn nghệ gồm những bà con, cô bác trong thôn sẽ biểu diễn những làn điệu dân ca truyền thống như hát then, hát cọi, hát quan làng, hát lượn để mọi người cùng xem. Khuya muộn, những gian nhà sàn đã được gia chủ sắp sẵn chỉn chu cho khách. Một giấc ngủ sâu và sớm mai thức giấc giữa làn sương mờ bảng lảng trong khung cảnh thanh bình đặc trưng của những bản làng Tây Bắc khiến khách chưa đi xa đã thấy quyến luyến.